Chất có trong loại thuốc bị thu hồi ở 22 quốc gia nguy hiểm như thế nào?

authorKhánh Hồng 13:20 13/07/2018

(VietQ.vn) - Một loại thuốc phổ biến được sử dụng để kiểm soát huyết áp và giúp ngăn ngừa suy tim đang được thu hồi ở 22 quốc gia bởi chứa một hóa chất có nguy cơ gây ung thư.

Valsartan không có bằng sáng chế và được sử dụng như một thành phần trong các loại thuốc điều trị bệnh cao huyết áp và suy tim.

Novartis - công ty đầu tiên phát triển loại thuốc này cho biết, các viên thuốc chứa Sandoz valsartan và valsartan / HCT đang được thu hồi vì chúng "không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của chúng tôi".

Các nhà thuốc ở Vương quốc Anh cũng thực hiện việc thu hồi các lô thuốc chứa valsartan do Dexcel Pharma Ltd và Accord Healthcare sản xuất.

chat-co-trong-loai-thuoc-bi-thu-hoi-o-22-quoc-gia-nguy-hiem-nhu-the-nao

 Hàng nghìn lô thuốc chứa Valsartan bị thu hồi. Ảnh: CNN

Khoảng 2.300 lô thuốc bị thu hồi đã được xuất đến Đức, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Hungary, Hà Lan, Áo, Ireland, Bulgaria, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Pháp, Ba Lan, Croatia, Lithuania, Hy Lạp, Canada, Bosnia và Herzegovina, Bahrain và Malta.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã ra thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc về việc đình chỉ lưu hành tất cả các thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical-Trung Quốc sản xuất theo danh mục.

Việc thu hồi dựa trên thông báo của cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), cơ quan Quản lý Dược Canada và một số cơ quan quản lý dược khác về việc Valsartan được cung cấp từ công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất, bị phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA).

N-Nitrosodimethylamine (NDMA) là một hóa chất hữu cơ trong hệ thống chất có nguy cơ gây ung thư mạnh. Hóa chất này vốn được sử dụng để làm nhiên liệu tên lửa lỏng, chất làm mềm, chất bôi trơn và nhiều sản phẩm khác. Nó cũng có thể vô tình được tạo thành thông qua một số phản ứng hóa học và là sản phẩm phụ từ một số lĩnh vực sản xuất thuốc trừ sâu, chế tạo lốp cao su hoặc chế biến cá.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng NDMA có thể gây tình trạng nhiễm độc, tạo ra các khối u và làm ảnh hưởng tới đường hô hấp. Với tỉ lệ nhất định, tạp chất này có thể gây hại cho người sử dụng, phá hủy gan và gây ung thư, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HSS).

Cơ quan y tế châu Âu và cơ quan quản lý EU đang làm việc để xác định tác động của hóa chất này đối với bệnh nhân và liệu các thuốc khác có bị ảnh hưởng hay không.

Tiến sĩ Sam Atkinson - Giám đốc Phòng Kiểm tra, Thực thi và Tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tiến hành xem xét khẩn cấp tất cả các sản phẩm này nhằm phòng tránh nguy cơ có thể gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng".

Mặc dù số lượng NDMA trong thuốc không được coi là mối nguy hiểm, nhưng các bệnh nhân được khuyến cáo nên nói chuyện với bác sĩ để thảo luận về phương án điều trị.

Phạt gần 600 triệu vì bơm tạp chất vào 1,6 tấn tômTừ tháng 6 năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh Cà Mau đã phát hiện và xử lý 16 vụ vi phạm với số lượng trên 1,6 tấn tôm; xử phạt vi phạm hành chính trên 590 triệu đồng.

Bệnh nhân không nên ngừng uống thuốc, song Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho biết, điều quan trọng là nên liên lạc với bác sĩ của mình "càng sớm càng tốt".

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang