Chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu gây vô sinh ở nam giới

author 07:29 03/09/2016

(VietQ.vn) - Thuốc lá vốn có nhiều tác hại tới sức khỏe người dùng nhưng thuốc lá nhập lậu vừa được phát hiện có thành phần hóa chất còn gây vô sinh cao.

 

Vẫn lạm dụng hóa chất làm thủng dạ dày ngâm măng tre tươi (VietQ.vn) - Ngâm măng với hóa chất để măng tre được trắng và tươi, trông đẹp mắt.

Thuốc lá nhập lậu chứa chất độc gây vô sinh

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút thuốc lá nói chung có hại cho sức khỏe, gây ra rất nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, đột quỵ... Đặc biệt sử dụng các loại thuốc lá nhập lậu, không rõ nguồn gốc nguy cơ vô sinh và bệnh tật càng cao.

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đã phát hiện ra chất coumarin có trong các sản phẩm thuốc lá nhập lậu. Đây là chất độc có trong thuốc diệt chuột, được chứng minh gây vô sinh ở nam giới.

Chất coumarin trong thuốc lá lậu gây vô sinh ở nam giới 

Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện thuốc lá cho biết, phân tích các mẫu thuốc lá lậu, các nhà nghiên cứu tìm ra chất 7-Hydroxy-6methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm coumarin. Chất này từ lâu bị cấm trên toàn thế giới, có khả năng gây chảy máu không ngừng, gây độc gan, là thành phần có trong thuốc diệt chuột.

Khảo sát thị trường cho thấy hiện nay, thuốc lá lậu chiếm hơn 20% thị phần thuốc lá ở Việt Nam. Các loại thuốc nhập lậu không ghi ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, thông tin bảo quản nhưng vì giá rẻ hơn thuốc nhập khẩu chính ngạch nên lượng hàng này tiêu thụ ngày càng nhiều trên cả nước.

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Phó Tổng thư ký Hội Y học giới tính Việt Nam khuyến cáo Coumarin là một chất kháng đông, dùng liều cao kéo dài sẽ gây rối loạn thẩm phân mao mạch, xuất huyết, dị ứng, rụng tóc, viêm gan, xuất huyết bàng quang và nguy cơ ung thư bàng quang, rất nguy hiểm với bệnh nhân loét dạ dày tá tràng, chấn thương, cao huyết áp. Nam giới hút thuốc từ tuổi thành niên thì tỷ lệ vô sinh cao hơn rất nhiều lần so với với không hút, đặc biệt nếu hút phải thuốc lá có chứa coumarin thì nguy cơ vô sinh cao gấp nhiều lần.

Theo phân tích của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, trong thuốc lá nhập lậu không chỉ chứa coumarin mà còn có cadimi với hàm lượng cao gấp hai lần so với sản phẩm thông thường. Hàm lượng cadimi cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giãn mạch, hạn chế máu bơm đến dương vật làm suy giảm quá trình cương dương. Sự kết hợp độc tố coumarin và cadimi làm giảm số lượng, khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý, dẫn đến vô sinh ở nam. Phụ nữ hít phải khói thuốc lá lâu dài sẽ gây sẩy thai, chết lưu hoặc bóc nhau thai gây xuất huyết và chết lưu.

Vì Vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng hóa, thực phẩm cho gia đình, trách mua phải hàng nhập lậu kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Buôn lậu và hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp

Ngày 1-9, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu (C74) cho biết vừa triệt phá đường dây buôn lậu liên tỉnh Long An - TP.HCM - Đồng Nai - Bình Thuận - Ninh Thuận. Đường dây buôn lậu hàng hóa từ biên giới về tiêu thụ các tỉnh phía Nam.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra các điểm, kho hàng tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) và Đức Huệ (Long An). Đồng thời, lực lượng chức năng cũng khẩn trương công tác kiểm tra tại cửa khẩu Tham Mo (giáp Campuchia).

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở, kho hàng của các đối tượng trên, lực lượng chức năng thu giữ gần 40.000 bao thuốc lá ngoại, hàng trăm tấn đường cát nhập lậu từ Campuchia và Thái Lan. Bên cạnh đó, năm ô tô tải tại đây cũng bị thu giữ.

Thư giữ  gần 40.000 bao thuốc lá ngoại, hàng trăm tấn đường cát

Không chỉ thuốc lá, đường mà các vật phẩm gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, sữa, thiết bị ôtô, xe máy… cũng được nhập lậu vào Việt Nam rất nhiều.

Vào tháng 3/2016, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã tiêu hủy 12 tấn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu kém chất lượng.

Theo Ông Nguyễn Việt Hùng Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội: “Hàng hóa vi phạm bị tiêu hủy hầu hết hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ. Hội đồng xử lý hàng hóa tang vật vi phạm hành chính tổ chức tiêu hủy số hàng hóa nói trên theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng đưa lưu thông ra thị trường những hàng hóa cấm nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa ảnh hưởng sức khỏe người dân.”

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang