Cảnh báo: Chất độc hại trong đồ nội thất có thể phát tán vào không khí

author 15:05 08/08/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy rằng các hóa chất chống cháy dù được bọc kín trong đồ nội thất, nhưng vẫn có thể trở thành bụi tích tụ trong nhà, khiến con người dễ dàng bị hít vào.

Đồ nội thất từ 6 tòa nhà Văn phòng Quốc hội tại Mỹ đã được mang tới xét nghiệm Trung tâm Nghiên cứu Superfund thuộc Đại học Duke (Mỹ). Kết quả vô cùng bất ngờ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy chất chống cháy độc hại, TDCPP trong phân nửa các mẫu xét nghiệm.

Ba trong số sáu mẫu xét nghiệm dương tính với một chất chống cháy độc hại mang tên TDCPP. Các hóa chất chống cháy vẫn được sử dụng rộng rãi trong các đồ nội thất gia đình dù có bằng chứng rằng TDCPP là một chất có thể gây ung thư. Luật liên bang tại Mỹ hiện nay vẫn cho phép các chất này được lưu hành dù nhiều nghiên cứu chứng minh chúng độc hại.

"Thật điên rồ khi nghĩ rằng chúng ta bàn bạc đạo luật an toàn hóa chất của Mỹ trên những bộ bàn ghế có chứa hóa chất độc hại. Làm thế nào mà các hóa chất này lại phổ biến đến vậy? Hạ viện và Thượng viện cần phải hành động khẩn trương để cải cách Đạo luật Kiểm soát chất độc (TSCA)", Thượng nghị sĩ Tom Udall bức xúc nói.

Đại diện Frank Pallone (Ủy ban Thương mại và Năng lượng Mỹ) cho biết: "Thành thật mà nói, tôi không ngạc nhiên khi thấy các hóa chất này có mặt khắp nơi, đây là điềukhông thể tránh được. Ngay cả những người biết những rủi ro của các hóa chất độc hại trong các sản phẩm tiêu dùng cũng khó có thể tự bảo vệ mình. Đây chính là lý do tại sao vấn đề quan trọng hiện nay là đảm bảo rằng cải cách TSCA sẽ trở thành luật. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phải có cách dứt khoát để loại bỏ hóa chất nguy hiểm ra khỏi các sản phẩm mà hàng triệu gia đình Mỹ sử dụng hàng ngày".

Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương và có mức độ cao hơn của phơi nhiễm hơn người lớn

Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương và có mức độ phơi nhiễm chất độc hại cao hơn người lớn. Ảnh minh họa

 

Những phát hiện này cho thấy không có ai có thể tránh bị tiếp xúc với hóa chất độc hại", Tiến sĩ Richard Denison đại diện Quỹ Bảo vệ Môi trường Mỹ (EDF) cho biết. Trong nhiều thập kỷ, các hóa chất chống cháy đã được sử dụng trong quá trình sản xuất đồ nội thất tuân theo một tiêu chuẩn giảm nguy cơ dễ cháy.

Không có quy định yêu cầu các nhà sản xuất phải tiết lộ hóa chất chống cháy mà họ sử dụng, vì vậy công chúng không thể xác định chất chống cháy có trong đồ đạc của họ có độc hại hay không nếu không đi xét nghiệm. Một số chất chống cháy được xác định có liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm giảm IQ và khiến khả năng sinh sản có vấn đề.

Nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ) cho thấy rằng các hóa chất chống cháy dù được bọc kín trong đồ nội thất, nhưng vẫn có thể trở thành bụi tích tụ trong nhà, khiến con người dễ dàng bị hít vào. Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Heather Stapleton của Đại học Duke đã tìm thấy gần như tất cả người Mỹ mang theo các chất chống cháy, bao gồm TDCPP, trong cơ thể của họ. Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương và có mức độ phơi nhiễm cao hơn người lớn, vì chúng thường bò lê khắp nơi và hay cho tay vào miệng.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang