Cà tím có giá trị dinh dưỡng cao nhưng phải thận trọng khi sử dụng

author 06:43 07/08/2019

(VietQ.vn) - Cà tím là một món ăn quen thuộc và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không nên nhiều cà tím vì có thể gây ngộ độc.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà tím có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cà tím vị ngọt, tính hàn có tác dụng chống tích tụ cholesterol và u rê huyết nên người già và người béo có thể ăn thường xuyên. Cà tím tính lạnh, những người hay bị rôm sảy, mụn nhọt, lở loét có thể ăn để giảm triệu chứng nóng trong người.

Mặc dù vậy, cà tím là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Nó đặc biệt hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng do cà tím chứa một lượng lớn chất xơ. Cà tím chứa nhiều nước và potassium có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt.

Ngoài ra, magiê và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím có tác dụng cải thiện cấu trúc xương giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời magiê trong cà tím còn chống lại cảm giác bồn chồn, lo lắng, chứng mất ngủ...

Cà tím là thực phẩm chứa chất solanine- một chất làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể không nên ăn quá nhiều

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đông y, cà tìm có chứa solanine- một chất làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể. Không những vậy, lượng solanine trong cà tím già chưa chín tương đối cao, rất dễ ngộ độc. Nguy hiểm hơn là chất solanine cơ bản không tan trong nước, do đó dùng các phương pháp như nấu canh, luộc... đều không thể loại bỏ được solanine. Chất này có tác dụng kích thích khá mạnh đối với đường ruột và có hiệu ứng gây mê đối với các trung tâm hô hấp. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc.

Cà tím tuy không có chất béo và cholesterol, nhưng lại có đặc tính thấm dầu nhanh. Nếu ăn nhiều cà tím xào cũng sẽ làm tăng lượng chất béo nạp vào cơ thể. Vì lẽ đó, đã xuất hiện phương pháp giảm béo bằng cách ăn cà tím sống. Nhưng điều này khá nguy hiểm vì dễ gây ngộ độc. Vì vậy không uống nước ép cà tím khi cà chưa được nấu chín. Bởi trong cà tím lại còn chứa một lượng chất nicotine cao hơn bất kỳ loại trái khác, với nồng độ 0,01mg/100g.

Cô gái suýt mất chân do nhiễm trùng nước trong bồn tắm khách sạn(VietQ.vn) - Một phụ nữ 26 tuổi đã suýt mất chân do nhiễm trùng nước trong bồn tắm ở khách sạn tại Mỹ.

Ngoài ra, về cuối thu sang đông quả cà tím thường có một lượng độc tố nhất định, khiến cà có vị hơi chát, đắng nên thiên về tính hàn hơn. Do vậy những người có thể chất hư hàn không nên ăn nhiều, nhất là người đang bị tiêu lỏng. Đặc biệt là người bệnh tiểu đường càng nên ít ăn; người trước khi phẫu thuật; người có bệnh về dạ dày, lá lách; người hen suyễn không nên ăn nhiều; phụ nữ đang mang thai, những người yếu mệt tiêu hóa kém.

Bên cạnh đó, những người yếu mệt hoặc bị thấp khớp, đau nhức khi trời lạnh không nên ăn nhiều, thường xuyên, đặc biệt là cà tím chiên rán vì chứa quá nhiều dầu có thể gây viêm tấy... Người bị hen suyễn, mắc bệnh thận cũng không nên ăn cà tím bởi cà tím chứa lượng oxalate cao - loại axit có trong thực vật mà nếu ăn quá nhiều dễ gây sỏi thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang