Tìm thấy chất gây ung thư độc hại trong găng tay cao su và núm vú giả

author 16:24 28/02/2016

(VietQ.vn) - Loại hóa chất tìm thấy trong các sản phẩm bao cao su, núm vú giả, găng tay cao su... có thể gây ung thư nguy hiểm cho con người.

Các nhà khoa học đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra kết luận rằng chất MBT – chất xúc tiến được sử dụng trong quá trình sản xuất cao su là một chất có thể gây ra ung thư ở con người và nên được liệt vào danh sách những chất gây ung thư.

Theo đó, hóa chất này được tìm thất trong hầu hết các sản phẩm, vật dụng gia đình rất quen thuộc như găng tay cao su, thảm trải sàn làm bằng hạt cao su, lốp xe, ống thông y tế, giường không khí, mũ bơi, kính bảo hộ, núm vú giả cho trẻ sơ sinh…

Tìm thấy chất gây ung thư độc hại trong bao cao su, núm vú giả...

Tìm thấy chất gây ung thư độc hại trong bao cao su, núm vú giả...

Tại cuộc họp tại Lyon, Pháp, 24 chuyên gia đến từ 8 quốc gia trên thế giới cho biết MBT là chất “có thể gây ung thư”, chỉ đứng sau tác nhân là thuốc lá, sợi amiăng và các nguyên nhân khác. Nghiên cứu của Giáo sư Tom Sorahan từ trường Đại học Birmingham (Anh), chất MBT có trong các sản phẩm từ cao su có mối liên kết với các bệnh ung thư bàng quang, ung thư ruột và một loại ung thư máu.

Chất MBT đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ gây ung thư cho động vật, đồng thời, theo báo cáo về nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Lancet Oncology của WHO, nó cũng có khả năng rất lớn gây hại cho con người.

Trong khi đó, trên trang Mail Online, phát ngôn viên cho biết: "MBT được sử dụng chủ yếu trong sản xuất các sản phẩm cao su. Những công nhân làm trong các ngành công nghiệp hóa chất và cao su là những người tiếp xúc nhiều nhất. Ngược lại, người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm cao su như găng tay, giày dép… chỉ tiếp cúc với một hàm lượng MBT nhỏ qua da và nguy cơ gây hại cho họ thì vẫn chưa được nghiên cứu”.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Michael Warhurst của nhóm chiến dịch CHEM Trust cũng cho biết: "Chúng ta cần hệ thống quản lý tốt hơn nữa để bảo vệ an toàn cho chính chúng ta và người tiêu dùng có quyền được biết và quan tâm về vấn đề này cũng như có quyền hỏi các đại lý bán lẻ xem liệu hóa chất MBT này có trong các sản phẩm họ mua hay không để bảo đảm an toàn sức khỏe”.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang