Chặt hạ cây xanh: Nhà tài trợ 'kêu oan'

author 10:50 22/03/2015

(VietQ.vn) - Việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội vừa qua khiến nhiều người bức xúc, sau người dân, doanh nghiệp lại đặt dấu hỏi về lời giải thích chặt hạ cây xanh là do sự nôn nóng nhà tài trợ.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, phát biểu trong cuộc họp báo  bàn về vấn đề Hà Nội chặt hạ cây xanh và trồng hệ thống cây mới , ông Nguyễn Quốc Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết “Đây là chủ trương đúng đắn của TP, thực hiện là đúng quy trình, quy định, tuy nhiên do sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch trong tổ chức thực hiện nên gây bức xúc cho dư luận”. Trước phát ngôn này, các nhà tài trợ lên tiếng và khẳng định sẽ làm rõ vấn đề "chặt cây do áp lực của nhà tài trợ".

Tối 21-3, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trần Tuấn Việt, giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank, khẳng định VPBank chỉ tham gia tài trợ cho trồng cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh chứ không tài trợ cho việc chặt cây. VPBank không đòi hỏi bất cứ một quyền lợi gì, không quảng bá thương hiệu qua chương trình này.

Vội chặt cây xanh Hà Nội là 'do áp lực của nhà tài trợ', nhà tài trợ buộc phải lên tiếng

Lý do chặt hạ cây xanh là 'do áp lực của nhà tài trợ' khiến nhà tài trợ buộc phải lên tiếng. Ảnh Tuổi trẻ

Ông Việt cho biết, “Bản thân tôi thấy rất sốc với thông tin về việc lãnh đạo Hà Nội nói chặt cây là do áp lực từ nhà tài trợ. Nếu phát ngôn của lãnh đạo Hà Nội đúng vậy thì các nhà tài trợ như VPBank đang từ người tham trồng cây lại biến thành lâm tặc?" đồng thời nhấn mạnh "Chắc chắn đầu tuần tới, VPBank sẽ làm việc với Ban tổ chức của Hà Nội để làm rõ tài trợ của ngân hàng sẽ được sử dụng vào việc gì?”.

Cũng theo ông Việt, VPBank ủng hộ chương trình trồng cây xanh là do có sự kêu gọi của Hà Nội vì mục đích đóng góp cho cộng đồng.

Trao đổi với VnExpress, Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết cuối năm trước, tập đoàn đã phê duyệt kinh phí hơn 840 triệu đồng ủng hộ chương trình và không có lợi ích cá nhân trong việc này. Doanh nghiệp chỉ tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án nên không có thông tin gì về việc thực thi lúc nào và như thế nào.

Vingroup tin rằng sau khi rà soát lại, thành phố sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý. Trong trường hợp Hà Nội dừng đề án này thì khoản kinh phí đã tài trợ sẽ chuyển sang cho các dự án vì cộng đồng khác của thành phố.

Liên quan đền sự việc, để triển khai quy hoạch cây xanh trên địa bàn, từ năm 2014, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường phố,. Qua rà soát, thành phố quyết định thay thế khoảng 6.700 cây (tỷ lệ gần 6%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị trong vòng 3 năm 2015 - 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối của người dân thủ đô. Trước tình trạng này, ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, các đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay và phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang