Chất hóa học BPA trong đồ nhựa khiến bà bầu dễ sinh non

author 18:27 26/03/2016

(VietQ.vn) - Chất hóa học Bisphenol A hay BPA trong đồ nhựa khi tích tụ trong máu của bà bầu sẽ làm tăng nguy cơ sinh non.

Theo một nghiên cứu mới nhất của khoa Y trường đại học Texas tại Galveston (Mỹ), hàm lượng lớn chất hóa học Bisphenol A hay BPA trong đồ nhựa tích tụ trong máu của phụ nữ mang thai tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về sức khỏe, dễ làm xuất hiện tình trạng sinh non của sản phụ.

Nghiên cứu được chỉ đạo thực hiện bởi Ramkumar Menon, trợ lí giáo sư của khoa sản và các bệnh phụ khoa tại UTMB, phối hợp cùng bệnh viện trường Đại học Winthrop và Kaiser Permanente (miền Nam California) đã tìm ra rằng các sản phụ có hàm lượng cao PBA trong máu cao rất dễ bị sinh non. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu từ phụ nữ có thai sắp sinh và từ nước ối của thai nhi trong quá trình sinh. Nghiên cứu này mới được công bố trên Tạp chí bà mẹ - thai nhi và trẻ sơ sinh.

BPA rất nguy hiểm cho phụ nữ có thaiBPA có trong đồ nhựa rất nguy hiểm cho bà bầu

“Phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với BPA trong quá trình sử dụng vật dụng đựng đồ ăn. Các loại đồ nhựa này giải phóng BPA vào thức ăn trong quá trình sử dụng lò vi sóng hay từ nguồn nhiệt khác”, Menon nói. “Trên thực tế, BPA được sử dụng rất rộng rãi tới mức mà hầu như phụ nữ nào cũng tiếp xúc.”

BPA có cấu trúc tương tự với hormone nữ estrogen và gắn vào các thụ thể trong cơ thể. Tình trạng viêm bất thường có thể gia tăng nguy cơ vỡ nước ối và sinh non. Đây là nghiên cứu đầu tiên về sự ảnh hưởng của BPA tới nguy cơ sinh non ở sản phụ.

“Việc sử dụng rộng rãi BPA trong các vật liệu thường ngày cho thấy sự tiếp xúc của bệnh nhân với BPA là điều không thể tránh khỏi”, Menon có nói thêm. “Vì vậy cần phải hiểu biết nguy cơ tiềm ẩn của BPA để giảm thiểu ảnh hưởng của chúng tới cơ thể.”

Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành các kiểm tra bằng việc sử dụng tế bào từ tử cung phụ nữ mang thai và màng thai để tìm ra những đường phân tử và xác định các mục tiêu tiểm ẩn nhằm giảm thiểu tình trạng sinh non ở sản phụ. 

Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang