Chất kích thích giá đỗ tăng trưởng 'tung hoành' Nam Bắc

author 09:19 16/06/2016

(VietQ.vn) - TP.HCM, Lạng Sơn, Bình Dương là những nơi có các cơ sở sử dụng chất kích thích giá đỗ tăng trưởng bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo thông tin của báo Pháp luật TP.HCM, qua kiểm tra đột xuất bốn cơ sở trồng giá đỗ trên địa bàn TP.HCM (các quận Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp) vào đầu tháng 6-2016, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM đã phát hiện một cơ sở ở quận Gò Vấp sử dụng hóa chất kích thích giá đỗ tăng trưởng. 

Cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng chất kích thích tăng trưởng tại TP.HCM

 Cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng chất kích thích giá đỗ tăng trưởng tại TP.HCM. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Chiều 15/6, bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm Chi cục BVTV TP.HCM, cung cấp cho thông tin trên. Bà Thoa cho biết tại cơ sở vi phạm nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện chai nhựa 2 ml ghi tiếng Trung Quốc được đựng trong bao rác. Trên bao bì chỉ ghi thành phần là hỗn hợp Fe, Cu, Zn, Mn, Bo. Hóa chất nói trên trước đây Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) xác định thành phần chính là chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, Cytokinin đã được đăng ký là chất kích thích sinh trưởng trên giá đỗ” - bà Thoa cho biết thêm.

Theo bà Thoa, Cục BVTV ghi nhận các chất điều hòa sinh trưởng ít độc, thường sử dụng với liều lượng rất thấp. Vì vậy, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng có thể chưa nghiêm trọng.

“Kết quả xét nghiệm cho thấy 4/4 mẫu giá đỗ không chứa chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra ghi nhận cả bốn cơ sở không có giấy phép kinh doanh. Người trồng giá đỗ chưa được tập huấn và không có kiến thức về sử dụng thuốc BVTV (chất điều hòa sinh trưởng). Đoàn cũng ghi nhận chỉ một cơ sở có phiếu giao hàng của đơn vị cung cấp đậu nguyên liệu” - bà Thoa nói.

“Chi cục BVTV TP.HCM đề xuất Sở NN&PTNT TP kiến nghị UBND quận, huyện có trồng giá đỗ tổ chức tập huấn hướng dẫn điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế giá đỗ. Đồng thời kết hợp vận động người trồng giá cam kết sản xuất thực phẩm an toàn theo quy định tại Thông tư 51/2014 của Bộ NN&PTNT” - bà Thoa thông tin thêm.

Cũng liên quan đến việc sử dụng hóa chất kích thích giá đỗ, báo Kinh doanh và Pháp luật cho biết, vào khoảng 19h ngày 12/6, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) phát hiện một nhóm người vận chuyển những bao tải dứa cồng kềnh có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Đặc biệt, thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng liền vứt lại hàng và bỏ chạy về phía bên kia biên giới.

Công an Lạng sơn đã thu giữ nhiều ống thuốc kích thích giá đỗ tăng trưởng lậu

Công an Lạng Sơn đã thu giữ nhiều ống thuốc kích thích giá đỗ tăng trưởng lậu. Ảnh: Kinh doanh và Pháp luật 

Qua kiểm đếm, trong 6 bao tải dứa các đối tượng bỏ lại có chứa gần 130.000 ống thuốc kích thích tăng trưởng giá đỗ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì in chữ Trung Quốc. Theo cơ quan chức năng, số thuốc kích thích này không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Chúng có tác dụng làm giá đỗ phát triển nhanh, thân mập, trắng, ít rễ. Những kẻ vận chuyển loại chất kích thích này vượt biên sẽ tập kết hàng tại một địa điểm rồi đưa đến những tỉnh lân cận và miền xuôi tiêu thụ.

Trước đó, sáng 17/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Cảnh sát Kinh tế Công an TX.Thuận An (Bình Dương) đã kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của bà Phạm Thị Mỹ Phượng (42 tuổi) ở khu phố Thạnh Bình (P.An Thạnh, TX.Thuận An) và phát hiện trên 1 tấn giá đỗ được làm từ hóa chất Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở của bà Phương đang lưu trữ 1.800 trong ống hóa chất kích thích giá đỗ màu trắng, dạng lỏng của Trung Quốc và trên 20 vỏ ống đã được sử dụng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tịch thu toàn bộ số giá, hóa chất đưa đi tiêu hủy đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phượng.

Hết hồn với khuôn mặt biến dị vì mê sử dụng sản phẩm làm trắng răng(VietQ.vn) - Một nữ sinh cho biết khuôn mặt của mình đã sưng phồng lên giống như Kylie Jenner sau khi sử dụng sản phẩm làm trắng răng.

Thu Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang