"Chất lạ" trong phích nước "Made in China" là cát

author 14:55 23/08/2013

Các chuyên gia Viện Hóa học kết luận: Chất được bọc trong nilon chèn dưới đáy phích nước Trung Quốc chỉ là cát pha nhằm giữ cho phích đứng vững, không có tác dụng giữ nhiệt.

Trao đổi với PV tiến sĩ Vũ Đức Lợi, Phó viện trưởng Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết sau khi thực hiện phân tích mẫu được cho là "chất lạ" trong phích nước Trung Quốc, phía Viện xác định đó là cát pha, với hàm lượng silic trên 77%, hàm lượng nhôm trên 14,5%, hàm lượng sắt trên 2,5%.

Mẫu này lấy từ phích nước xuất xứ Trung Quốc, mua tại một cửa hàng ở Hà Nội.

"Do vật liệu bên ngoài mỏng và nhẹ, nên mục đích của nhà sản xuất đưa cát vào bên dưới là để tăng trọng lượng của phích và giữ cân bằng cho phích nước. Đầu phích rất nặng, nếu không có cát, phích sẽ rất dễ đổ", ông Lợi nói.

"Cát không có tác dụng giữ nhiệt", ông Lợi nhấn mạnh. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu các vật liệu tạo nên phích nước theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng kim loại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

phic-1376905243.jpg

Người dự hội nghị được tặng phích nước có chữ Trung Quốc chứa chất 'lạ'. Ảnh: T.B

Việc phân tích của Viện Hóa học được tiến hành sau khi có nhiều lo ngại về "chất lạ" tìm thấy trong phích nước Trung Quốc. Những lo ngại này xuất phát từ Quảng Nam một tuần trước, đến nay các cơ quan chức năng ở địa phương chưa đưa ra được kết luận.

Tối 16/8, anh Nguyễn Ngọc Dũng (22 tuổi, trú xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) tham dự hội nghị giới thiệu một loại hình bảo hiểm, tổ chức tại Trà Tiên, huyện Tiên Phước. Sau khi đăng ký mua bảo hiểm, anh Dũng và bố được tặng hai phích nước loại 0,5 lít, vỏ bóng loáng, cao 25cm, trên bình in chữ Trung Quốc, dưới đáy có dòng chữ "Made in China".

Anh Dũng đem về nhà, vô tình để bình rơi xuống đất, đáy bình văng ra gói giấy màu vàng, bên trong có một túi nilông chứa bột dạng hạt mịn, màu nâu sẫm. Anh tiếp tục khui luôn chiếc bình còn lại, đáy bình xì ra luồng hơi rất mạnh, mùi khét, hít vào khó thở, cổ họng khô.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho hay, có hơn 20 người tham gia hội nghị cùng anh Dũng, 13 người đăng ký mua bảo hiểm được tặng phích nước, những người không mua cũng được tặng một chiếc kéo. "Chúng tôi đã tiến hành niêm phong toàn bộ bình chứa nước này để nhờ cơ quan cấp thẩm quyền điều tra làm rõ", ông Phú nói.

Ông Nguyễn Hồng Khoa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Tiên Phước, cho biết đã đến kiểm tra, lấy mẫu gửi Chi cục Quản lý thị trưởng tỉnh Quảng Nam. "Đơn vị chủ quản khai chỉ tổ chức hội nghị khách hàng, còn quà tặng do công ty bảo hiểm tặng, đơn vị này không rõ. Hiện tại, vẫn chưa xác định được đó là chất gì, nguồn gốc ở đâu", ông Khoa nói.

phci2-1376905243.jpg
Cơ quan chức năng Quảng Nam chưa xác định được "chất lạ" bên trong phích nước. Ảnh:T.B

Lực lượng quản lý thị trường và Công an đang điều tra nguồn gốc số phích nói trên, còn mẫu "chất lạ" được gửi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (đóng tại Đà Nẵng).

Ngày 22/8, ông Đặng Xuân Thanh, Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, khuyến cáo: "Trong khi chờ kết quả, người dân nếu ai được  tặng phích nước này thì không nên dùng khi chưa có kết quả cụ thể. Nếu phát hiện người dân hãy báo với các ngành chức năng để điều tra làm rõ".

Cũng trong ngày 22/8, Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các Đội quản lý thị trường trực thuộc tổ chức kiểm tra, kiểm soát đối với sản phẩm "Phích nước Trung Quốc" từ nay đến hết ngày 29/8, nhằm đảo bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Trong ngày đầu tiên, đơn vị chưa phát hiện ra loại phích nước tương tự như ở Quảng Nam.
 

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang