Chất làm ngọt nhân tạo gây hại sức khỏe thế nào?

author 15:41 16/10/2018

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu tại Singapore, họ phát hiện ra chất làm ngọt nhân tạo độc hại đối với vi khuẩn đường tiêu hóa khi tiến hành thí nghiệm trên chuột.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel và Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đã tiến hành thử nghiệm trên chuột và quan sát thấy rằng, khi tiếp xúc với chỉ 1mg trên ml chất ngọt nhân tạo, vi khuẩn tìm thấy trong hệ tiêu hóa trở nên độc hại.

Ariel Kushmaro, giáo sư ngành kỹ thuật công nghệ sinh học của BGU cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng xấu đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe".

Theo nghiên cứu, hệ thống vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người và chất tạo ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của vật chủ, chẳng hạn như gây bất dung nạp glucose.

 Chất ngọt nhân tạo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe

 Chất ngọt nhân tạo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Bởi vì việc sử dụng rộng rãi chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống và thực phẩm, nhiều người tiêu thụ chúng mà không hề biết ngoài việc phát hiện có tác động xấu cho sức khỏe, một số chất làm ngọt đã được xác định là chất gây ô nhiễm môi trường. Các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng chúng cũng có thể được tìm thấy trong nước uống.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Manitoba (Canada) cho biết, chất làm ngọt nhân tạo là chất thay thế cho đường, có vị ngọt trong khi lại chứa rất ít năng lượng. Người ta thường sử dụng chất làm ngọt nhân tạo như aspartam, sucralose và stevia. Các phát hiện cho thấy chất này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất, vi khuẩn đường ruột và thèm ăn của con người. Ngoài ra, nó còn gây nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch.

Ruốc đã bị mốc xanh suýt tuồn vào các nhà hàng bị chặn đứng(VietQ.vn) - Do phát hiện lượng lớn ruốc bị mốc và hỏng bán tại chợ Đông Hương do bà Lưu Thị Vân làm chủ, Đội QLTT số 16, Chi cục QLTT Thanh Hóa đã tiến hành tịch thu và tiêu hủy.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học Canada cũng tiến hành thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên 1.003 người được theo dõi trong 6 tháng về ảnh hưởng của chất tạo ngọt đối với việc giảm cân. Kết quả cho thấy người tiêu thụ chất làm ngọt giảm cân không hiệu quả. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo và nguy cơ tăng cân béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Ryan Zarychanski - Đại học Manitoba cũng cho biết: "Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy chất tạo ngọt nhân tạo có ảnh hưởng đến việc bạn quản lý trọng lượng của cơ thể". Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tờ CMAJ (Canadian Medical Association Journal).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang