Chất lectins trong cà chua, dưa chuột… có thể gây bệnh Alzheimer?

author 06:11 23/05/2017

(VietQ.vn) - Một chất protein có trong dưa chuột, cà chua… được nhiều nhà dinh dưỡng học nổi tiếng thế giới khẳng định có thể gây nên bênh Alzheimer. Điều này đang khiến dưa luận thế giới hết sức hoang mang.

Mới đây nhất, tiến sĩ Steven Gundry, chuyên gia tim mạch của California, Mỹ cho biết ông đã tìm ra mối liên hệ giữa bệnh mất trí nhớ và các lectins, một chất protein có trong dưa chuột, cà chua và ngũ cốc nguyên hạt. Vị tiến sĩ lên tiếng cảnh báo việc ăn nhiều các loại thực phẩm này có thể gây hại cho đường ruột và thậm chí là giảm trí nhớ.

chat-lectins-trong-ca-chua-dua-chuot-co-the-gay-benh-alzheimer

  Nhiều nghiên cứu cho rằng chất lectins trong dưa chuột có thể gây suy giảm trí nhớ. Ảnh: Dailymail

Vấn đề này ngay lập tức gây tranh cãi lớn trên diễn đàn mạng Twitter. Nhiều cư dân mạng cho rằng kết luận này là quá vội vàng và vô lý.

Tuy nhiên, sau kết luận của tiến sĩ Steven Gundry, nhiều nhà dinh dưỡng học và các bác sĩ nổi tiếng cũng tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra kết luận cuối cùng.

Trao đổi với trang Dailymail Online, các nhà dinh dưỡng học này thừa nhận rằng, có rất nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy chất lectins trong các loại thực phẩm trên có hại cho ruột và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh, đặc biệt là gây suy giảm trí nhớ.

Một tiến sĩ người Anh, Tom Greenfield cho biết, ông đã kiểm tra tác dụng của chất lectins trong các nhóm máu khác nhau và nhận thấy rằng, chất này có thể làm rối loạn não bộ nhất định. Tom Greenfield khẳng định: "Lectins có thể thay đổi hệ thống miễn dịch và lượng máu trong cơ thể mỗi người. Bên cạnh đó nó còn ngăn chặn việc điều hòa lượng đường trong máu và theo thời gian nó có thể ảnh hưởng đến mạch máu, ngay cả trong não”.

 

Tiến sĩ David Jockers lại cho rằng: "Tôi không nghĩ lectins là nguyên nhân chính gây ra chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, nhưng tôi có thể thấy chúng có thể là một nhân tố liên quan gián tiếp".

chat-lectins-trong-ca-chua-dua-chuot-co-the-gay-benh-alzheimer
 

Cà chua cũng là loại thực phẩm được cho có chứa chất gây hại này. Ảnh minh họa

 

Nikki Ostrower, nhà dinh dưỡng học toàn diện cho biết việc phải tránh ăn thực phẩm chứa nhiều lectins lâu nay đã được các chuyên gia khuyên. Nhưng đối với công chúng, để họ thừa nhận vẫn rất khó.

Bà nói: “Khi chúng ta tiêu thụ những thực phẩm chứa Lectins đồng nghĩa với việc chúng ta đang nuốt phải chất chống thấm tự nhiên. Chúng chống lại chất dinh dưỡng, có thể gây ra các vấn đề ruột thừa và thậm chí có thể gây ra các bệnh tự miễn".

Lectins là chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như cà chua, ớt, dưa chuột, đậu nành, ngũ cốc, hạt nảy mầm, đậu và một số sản phẩm làm từ sữa… Lectin là một loại protein không có nguồn gốc miễn dịch có khả năng liên kết thuận nghịch, phi hóa trị với carbohydrate mà không thay đổi cấu trúc của carbohydrate được liên kết.

Sự thật về thuốc chữa ung thư hơn 1 triệu đồng/hộp đang 'hot'(VietQ.vn) - Hiện nay, trên rất nhiều trang web có đăng tải quảng cáo về những loại thuốc điều trị ung thư khiến nhiều người tiêu dùng bị mắc lừa trước lời quảng cáo ngon ngọt.

Ostrower đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, có thể không nhất thiết chúng ta phải loại bỏ những thực phẩm này hoàn toàn ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Thay vào đó, hãy nấu chúng lên, việc làm này sẽ làm nhẹ tác hại của nó.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức cuối cùng nhưng thông qua những phân tích, đánh giá từ các nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới đã nói trên thì tác hại của chất lectins trong cà chua, dưa chuột… chúng ta không thể xem nhẹ vấn đề này.

Hồ Nhụy (theo Dailymail)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang