Chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam còn thua xa thế giới

author 10:48 22/01/2015

(VietQ.vn) - Tại buổi tọa đàm “Văn hóa an toàn hàng không”, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu cho rằng chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam là hạng 3 sao, trong khi các nước xung quanh là 4 sao, 5 sao.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về con người. Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn thời gian vừa qua, thị trường vận tải hàng không tăng đột biến tuy nhiên nhân lực chất lượng cao, được đào tạo chuyên ngành thiếu trầm trọng, trách nhiệm người thi hành công vụ còn nhiều khiếm khuyết, sai sót; ý thức khi tham gia giao thông của bằng máy bay và sự hiểu biết của hành khách về lĩnh vực hàng không và an toàn hàng không nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế…. dẫn đến nhiều sự cố, những vụ việc đáng tiếc dẫn đến uy hiếp an toàn bay…

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, trong năm 2014 có 28 trường hợp hành khách hút thuốc trên máy bay, 8 trường hợp tung tin có bom, 2 trường hợp mở cửa thoát hiểm, 131 trường hợp mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm và 47 trường hợp sử dụng giấy tờ giả. Như vậy, những hành vi đe dọa an toàn bay năm 2014 tăng nhiều so với năm 2013. Trong năm 2013 chỉ có 1 trường hợp tung tin có bom, 1 trường hợp hành khách tự mở của thoát hiểm, 94 trường hợp mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm.

Báo SGGP phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Văn hóa an toàn hàng không”.

Báo SGGP phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Văn hóa an toàn hàng không”. Ảnh SGGP

Nguy hiểm hơn nữa là các hành vi đe dọa an toàn bay từ sự thiếu ý thức, hiểu biết của người dân như: trồng cây trái phép quanh khu vực bay gây ảnh hưởng tĩnh không, tầm nhìn, nuôi chim, vật nuôi xung quanh cảng hàng không, thậm chí là lấy trộm, phá hoại trang thiết bị cảng hàng không. Còn nhiều hành vi khác mà người dân vô tình gây mất an toàn bay, chẳng hạn: thả diều quanh sân bay, đốt rơm rạ, đốt rác.

Bản thân ông Nguyễn Phước Thắng, đại diện Cục Hàng không Việt Nam từng chứng kiến nhiều hành vi đe dọa an toàn bay. Các hành vi này có thể do nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Tôi còn nhớ một nhóm thanh niên trèo vào khu vực cảng hàng không đá bóng và bị nhân viên an ninh đuổi ra. Mấy thanh niên này đã ấm ức, trả thù bằng cách đập mảnh chai, đem rải lên đường băng. Rất may hành vi trên đã được phát hiện kịp thời”, ông Thắng kể.

Hay hành vi đe dọa an toàn bay đến từ chính nhân viên trong sân bay. Các hành vi tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng nếu bị bỏ qua có thể gây hậu quả vô cùng lớn: thỉnh thoảng kiểm tra vẫn phát hiện đầu lọc thuốc lá trong khu vực sân bay. Gần nhất là sự cố trưa 20/11/2014, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu. Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất do lỗi của con người. Ông Thắng khẳng định, đối với hàng không, không có khái niệm giảm thiểu tai nạn, bởi một vụ tai nạn đã là quá nhiều, theo thông tin cập nhật trên báo Vietnamnet.

Việt Nam vẫn là điểm sáng về an toàn hàng không ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam vẫn là điểm sáng về an toàn hàng không ở khu vực và trên thế giới. Ảnh Dân Trí

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu cho rằng: Cho đến thời điểm hiện nay, hàng không là phương tiện giao thông an toàn nhất trong các loại phương tiện giao thông. Về chất lượng dịch vụ hàng không hiện nay của Việt Nam là hàng không hạng 3 sao, các khu vực lân cận là 4 và 5 sao. Đối với hàng không Việt Nam, mặc dù có một số sự cố uy hiếp an toàn, nhưng trong 17 năm qua Việt Nam vẫn là điểm sáng về an toàn hàng không ở khu vực và trên thế giới.

Qua một số vụ tai nạn hàng không gần đây có thể thấy tính thảm khốc; tính bí hiểm, làm phát sinh một số vấn đề kỹ thuật hóc búa, chưa có câu trả lời, cũng vì thế làm phát sinh nhiều đồn đại, thậm chí mê tín; yếu tố con người (hầu hết các vụ tai nạn máy bay xuất phát từ các nguyên nhân kỹ thuật và thời tiết…, nhưng cũng hầu hết các vụ tai nạn máy bay có nguyên nhân cuối cùng là sai sót con người trong xử lý).

Vì vậy, để đảm bảo an toàn hàng không trước mắt nâng cao chất lượng tuyển dụng nhân viên; tăng cường chất lượng đào tạo chuyên môn; hoàn thiện hệ thống kiểm cấp chứng chỉ VAR; hiện đại hóa các hệ thống kiểm soát nhân viên hàng không và hành khách; tuyên truyền sâu rộng đến người dân; các biển cảnh báo “cấm” trên máy bay và tại sân bay cần ghi kèm mức xử phạt tiền. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang