Chất lượng giấc ngủ kém khiến thanh thiếu niên dễ mắc bệnh tim

author 16:13 18/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tim như huyết áp cao, dư thừa chất béo cơ thể ở thanh thiếu niên.

Nghiên cứu của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá chứng mất ngủ và các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe ở thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu phát hiện hầu hết các thanh thiếu niên khó ngủ vào ban đêm và thức dậy muộn hơn vào sáng hôm sau. Lối sống này có thể là khởi đầu cho những vấn đề nghiêm trọng về tim sau này.  

Bác sĩ Elsie Taveras của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nói: “Các vấn đề về giấc ngủ như số lượng và chất lượng giấc ngủ là những yếu tố quan trọng cùng với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.”

Ông cùng các đồng nghiệp đã yêu cầu 829 thanh thiếu niên đeo máy theo dõi hoạt động trên cổ tay nhằm ghi lại giấc ngủ ban đêm và hoạt động ban ngày của họ từ 7 đến 10 ngày. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường bằng cách đo chu vi vòng eo, huyết áp, cholesterol và khả năng kháng insulin của những người tham gia.

 Chất lượng giấc ngủ kém khiến thanh thiếu niên dễ mắc bệnh tim

Kết quả cho thấy một nửa số thanh thiếu niên ngủ ít nhất 7.4 giờ một đêm. Chỉ có khoảng hai phần trăm trong số họ ngủ tối thiểu 8 giờ một đêm theo khuyến cáo của Quỹ Ngủ Quốc gia Hoa Kỳ cho thanh thiếu niên lứa tuổi 14-17 hoặc tối thiểu 9 giờ một đêm được đề nghị cho thanh thiếu niên lứa tuổi 11-13.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, giấc ngủ dài hơn, chất lượng giấc ngủ hiệu quả hơn có thể làm giảm huyết áp, giảm chu vi vòng eo, khối lượng chất béo cũng như mức cholesterol.

Mặc dù nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng giấc ngủ kém gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì, tiểu đường, bệnh tim và rối loạn tâm trạng, nhưng các nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào người lớn và cách đo chất lượng giấc ngủ không khách quan.

Ở nghiên cứu này. các nhà nghiên cứu đã quan sát chất một cách độc lập các yếu tố như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất cũng như sự béo phì của cơ thể. Từ đó, họ đưa cách thức chính xác mà chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những phát hiện này nhấn mạnh rằng giấc ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ vị thành niên trên nhiều phương diện. Việc ngủ không đủ cũng làm tăng cơn đói bằng cách ảnh hưởng đến các kích thích tố thèm ăn leptin và ghrelin, từ đó có thể dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Không ngủ đủ giấc cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, từ đó khiến việc tập thể dục thường xuyên trở nên khó khăn hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang