Chất lượng phân bón: Kiểm đâu sai đó!

author 15:40 20/07/2017

(VietQ.vn) - "Cứ kiểm tra 10 mẫu phân bón thì có 4 mẫu không đạt, đây là thực trạng nhức nhối, nan giải" là nhận định của Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh - Ông Trần Quốc Tuấn khi nói về chất lượng phân bón trên thị trường tỉnh Trà Vinh

Vừa qua, một số tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu long đã thực hiện việc siết chặt quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) nói chung và phân bón nói riêng. Chỉ sau vài đợt kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục nhãn hiệu phân bón giả, kém chất lượng. Đáng chú ý, có những đại lý, cơ sở kinh doanh chỉ qua một lần bốc mẫu kiểm tra đã phát hiện 2 – 3 mặt hàng vi phạm.

 Lấy 77 mẫu phân bón gửi đi kiểm nghiệm chất lượng thì có tới 13 mẫu của 11 cửa hàng VTNN không đạt chất lượng như công bố

Trà Vinh được xem là tỉnh quyết liệt với nạn phân giả, kém chất lượng. Trong 3 năm qua, Sở Công thương đã lấy 158 mẫu phân bón kiểm tra, thì phát hiện 69 mẫu phân bón giả, kém chất lượng. Theo đánh giá của ngành công thương Trà Vinh, cứ 10 mẫu phân thì có 4 mẫu không đạt. Phân bón giả, kém chất lượng chiếm tới hơn 40% các mẫu phân bón đã lấy, quả là thực trạng nhức nhối.

Mới đây, tỉnh này có đợt ra quân “càn quét” các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón có vấn đề nhưng sau mỗi đợt ra quân, thị trường lại đâu vào đấy. Theo bà Dương Thị Thương, Chánh Thanh tra Sở Công thương Trà Vinh, đoàn công tác đã kiểm tra 1 công ty và 31 cửa hàng VTNN, lấy 13 mẫu phân bón gửi đi kiểm nghiệm, thì có 5 mẫu sai phạm...

Cụ thể, 2 mẫu phân bón giả là NPK 20-20-15+TE của Công ty TNHH TM-XNK Phân bón Việt Thắng, ở quận 12, TP. HCM, với số lượng 15 bao, loại 50 kg/bao, lô sản xuất ngày 3/5/2017, chỉ tiêu thử nghiệm có hàm lượng Photpho (P2O5) chỉ đạt 9,76%. Phân bón NPK 16-16-8+TE sản xuất vào ngày 3/4/2017 của Công ty Hóa nông Mùa Vàng ở thành phố Tân An, tỉnh Long An, số lượng 10 bao, loại 50 kg/bao có hàm lượng Nitơ (N) chỉ đạt 13,2% và hàm lượng Photpho (P2O5) chỉ đạt 9,68%.

Các mẫu phân bón kém chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng gồm phân bón NPK 30-9-9+TE (sản xuất ngày 25/10/2016) của Công ty TNHH Hoá chất và Phân bón Đại Việt, Quận Gò Vấp, TP. HCM có hàm lượng Nitơ (N) không đạt. NPK 20-20-15+TE sản xuất ngày 17/01/2017 của Công ty TNHH Thương mại – sản xuất Phước Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM có hàm lượng Kali (K2O) không đạt. Phân Siêu DAP PaRis 20.46 sản xuất ngày 29/01/2016 của Công ty Phú Châu (Khu Công nghiệp Nhị Xuân, Tp. Hồ Chí Minh) có hàm lượng đạm (N) và lân (P2O5) không đạt.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh cho biết: Cứ kiểm tra 10 mẫu phân bón thì có 4 mẫu không đạt, đây là thực trạng nhứt nhối, nan giải. Trong thời gian 3 năm qua, Sở Công Thương đã lấy 158 mẫu để kiểm tra, phát hiện 69 mẫu phân bón giả, kém chất lượng.

Còn tại Vĩnh Long, từ đầu năm đến nay đoàn liên ngành 389 đã hai lần ra quân lấy mẫu kiểm tra các mặt hàng phân bón vô cơ. Kết quả đợt 1 cho thấy, lực lượng chức năng đã kiểm tra 31 cửa hàng kinh doanh phân bón. Lấy 77 mẫu phân gửi đi kiểm nghiệm chất lượng theo các tiêu chí nhà sản xuất công bố trên nhãn hàng hóa, tất cả có 13 mẫu phân của 11 cửa hàng VTNN không đạt chất lượng như công bố.

Vừa qua, ngành chức năng tỉnh này đã ra quân đợt 2. Mặc dù đã bị đánh động ở đợt kiểm tra đầu tiên nhưng vẫn có hơn chục sản phẩm phân sa lưới. Đáng nói là có những cửa hàng VTNN không màng tới chất lượng sản phẩm, đạo đức trong kinh doanh mà chỉ chạy theo lợi nhuận, bán cùng lúc 2 – 3 mặt hàng phân bón giả, kém chất lượng.

Ông Lê Hùng An, Chánh Thanh tra Sở Công thương Vĩnh Long vừa ký hàng loạt quyết định xử phạt ở đợt thanh, kiểm tra thứ 2. Trong đó, đáng chú ý có cửa hàng VTNN Hồng Khánh (ấp Ngãi Hòa, xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) kinh doanh cùng lúc một sản phẩm phân không đạt chất lượng, một sản phẩm phân giả, đã bị phạt số tiền 38,79 triệu đồng cho hành vi sai trái trên.

Đặc biệt, kết quả kiểm nghiệm mẫu tại cửa hàng VTNN Yến Nhi (ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội, TP.Vĩnh Long) cho thấy, đại lý này kinh doanh cùng lúc 3 sản phẩm phân bón vô cơ không đạt tiêu chuẩn. Theo quyết định xử phạt, cửa hàng VTNN Yến Nhi đã kinh doanh nhãn hiệu phân bón cao cấp 20-15-5+TE của Cty TNHH Sản xuất Phân bón Nông Phát, tại 58 Đình Nghi Xuân, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM chỉ đạt 80,75% so với chất lượng đã công bố (phân kém chất lượng).

Bên cạnh đó, cơ sở này còn kinh doanh thêm 2 loại phân bón giả, không có giá trị sử dụng của Công ty Phân bón An Phú Thịnh (số 24, đường 42, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM) là phân dạng viên 1 màu 32-10-10+TE và phân dạng viên 1 màu 17-17-17+TE. Cửa hàng VTNN này bị phạt tổng số tiền hơn 32,9 triệu đồng.

Danh sách 11 cửa hàng VTNN sai phạm trong đợt kiểm tra đầu tiên của đoàn liên ngành 389 Vĩnh Long:

1/ Cửa hàng VTNN Vạn Hưng (xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình)

2/ Cửa hàng VTNN Trường Trạng (xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh)

3/ Cửa hàng VTNN Minh Phát (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình)

4/ Cửa hàng VTNN Hoàng Năm (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình)

5/ Cửa hàng VTNN Lộc Chính (xã Tân Phú, huyện Tam Bình)

6/ Cửa hàng VTNN Như Ý (xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình)

7/ Cửa hàng VTNN Hai Pho (xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân)

8/ Cửa hàng VTNN Ưng Yến (xã Đông Thạnh, TX.Bình Minh)

9/ Cửa hàng VTNN Thanh Giang (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân)

10/ Cửa hàng VTNN Khởi Uyên (xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân)

11/ Cửa hàng VTNN Út Điệp (xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm)

 

Trà Vinh: Sắp công khai tên cơ sở kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng(VietQ.vn) - Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh sẽ công bố các đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang