Chất lượng sản phẩm bị đe doạ bởi sản xuất 'nóng'

author 11:01 11/04/2014

(VietQ.vn) - Giá bán tăng và khoảng cách về kĩ thuật gây sức ép mạnh mẽ lên chất lượng sản phẩm hàng hoá trên toàn cầu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Báo cáo về các nhân tố rủi ro trong sản xuất năm 2014 của Mỹ đã chỉ ra rằng chất lượng sản phẩm là vấn đề chính đằng sau những thách thức mà các công ty đang phải đối mặt trong năm nay.

 Rất nhiều công ty đang thiếu những nguồn lực cần thiết để thực sự đáp ứng nhu cầu một cách hiệu quả và an toàn. Do chuỗi cung ứng và nguồn lao động hạn chế nên chất lượng sản phẩm đặc biệt được quan tâm, và 74% các nhà sản xuất cho rằng đây cũng là một rủi ro.

Chuỗi cung ứng đe dọa đến chất lượng sản phẩm

 Khi mà sự cạnh tranh và hợp tác giữa nền công nghiệp sản xuất đang nóng lên, cung cấp đúng sản phẩm, đúng thời điểm đến khách hàng là yếu tố quyết định của thành công. Yếu tố chính trong những yếu tố liên quan là các mối quan hệ của nhà cung cấp và sự quản lí chi phí, chất lượng sản phẩm.

Thắt chặt quản lý chất lượng từ chuỗi cung ứng

Thắt chặt quản lý chất lượng từ chuỗi cung ứng. Ảnh minh hoạ

Trong quá khứ, nhà cung cấp dường như thỏa hiệp hơn với khách hàng khi thương lượng giá, nhưng vì cầu tăng, họ sẽ “rắn” hơn bất cứ khi nào có thể. Vì thế, rất nhiều nhà sản suất đang tìm tới những nhà cung cấp khác với nguyên vật liệu và dịch vụ được chiết khẩu để tránh tăng giá đối với khách hàng cuối cùng trong chuối cũng ứng. Chiến lược này giảm bớt sức ép về chi phí nhưng lại tăng rủi ro về sản phẩm lỗi và kém chất lượng.

Các chuỗi cũng ứng của nhà sản xuất thường có cả đầu mối quốc tế, thế nên những rủi ro về kinh tế quốc tế và những trường hợp khác liên quan tới các công ty toàn cầu được quan tâm nhiều nhất.Ssản xuất ở những đất nước có nhân công rẻ nhưng vận chuyển hàng bị chậm trễ và các vấn đề về chất lượng sản phẩm có thể còn tốn kém hơn cả những lợi ích mà công ty nhận được.

Để tránh vấp phải sai lầm như GM phải thu hồi 2,6 triệu xe trên toàn thế giới, các nhà sản xuất phải kiểm tra chất lượng thật chính xác trong mọi khâu, từ sản xuất đến phân phối. Để giảm bớt lo lắng do tính toàn cầu của chuỗi cung ứng, ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển sang gia công tại nhà và gần nhà (các nước lân cận). 

Chất lượng bị đe dọa do lực lượng lao động chuyên môn yếu

Các nhà sản xuất cũng đang phải chiến đấu với nhiều vấn đề về nhân công khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Trong thời kì suy thoái, nhiều nhà sản xuất cũng như doanh nghiệp đã buộc phải cắt giảm các chi phí và nhân công dẫn đến các công nhân có thêm những trọng trách mới, khả năng mắc lỗi cũng vì thế mà tăng lên. Và hiện tại, rất nhiều người có kinh nghiệm dù còn trẻ đã phải thôi việc, nhiều người thì lại chờ đến khi tình hình kinh tế cải thiện để thoát li khỏi lực lượng lao động.

Cần đầu tư nâng cao chất lượng lao động sản xuất

Cần đầu tư nâng cao chất lượng lao động sản xuất. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, tăng trưởng về công nghiệp và các công ty chuyển về gia công tại nhà lại đang thúc đẩu nhu cầu về nhân công công nghiệp. Tổn thất nhân sự chủ chốt và thiếu nhân công có kinh nghiệm đã tạo ra khoảng cách lớn về kỹ thuật. Và ngành công nghiệp sản xuất thì vốn đã có những vấn đề về chất lượng khi sản xuất với nguyên liệu thô, các thành phần, khâu sản xuất, hậu cần, đóng gói,…

Để thu hút và giữ được nhân tài, các nhà sản xuất hiện đang tập trung đem đến sự hiểu biết rõ rang về nền công nghiệp sản xuất công nghệ cao hiện nay và rất nhiều cơ hội việc làm chất lượng cao. Các chiến dịch như “Dream It. Do It” (Dám mơ, dám làm) của Hiệp hội các nhà sản xuất đã cho thấy nhu cầu về chuyên gia tay nghề cao, đồng thời đang sắp xếp lộ trình giáo dục và sự nghiệp bằng cách phát triển quan hệ đối tác chuyên sản xuất giữa doanh nghiệp địa phương, chính quyền, nền giáo dục và các nhà lãnh đạo.

Hồng Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang