Chất lượng sống giảm vì tai nạn giao thông

author 08:22 19/02/2013

(VietQ.vn) - Theo thống kê của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, từ 29 (9/2) đến hết mùng 5 Tết (14/2), cả nước xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông làm 234 người chết, 306 người bị thương. 6 ngày tết, trung bình mỗi ngày có 39 người chết vì tai nạn giao thông.

Nhân viên y tế cấp cứu người bị tai nạn giao thông tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Việt Đức (ảnh chụp mùng 5 Tết). Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN
Nhân viên y tế cấp cứu người bị tai nạn giao thông tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Việt Đức (ảnh chụp mùng 5 Tết). Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Cụ thể, 3 ngày đầu, từ 29 đến mùng 2 Tết, cả nước có 91 người chết và và 83 người bị thương do tai nạn giao thông; riêng ngày mùng 3 Tết (tức ngày 12/2) có 53 người chết và 63 người bị thương, mùng 4 Tết (13/2) có 51 người chết và 103 người bị thương. Ngày mùng 5 cũng có gần 40 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông. Con số này cao gấp hai lần so với các ngày bình thường.

Thống kê từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong 4 ngày Tết Nguyên đán, từ 29 đến mùng 3 Tết, bệnh viện đã tiếp nhận 515 ca cấp cứu; trong đó có 284 trường hợp bị tai nạn giao thông; trong số này có 187 trường hợp bị chấn thương sọ não. Số ca chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải "xin về" trong dịp Tết tăng cao chưa từng thấy, với gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước con số này chỉ khoảng 10-15.

Tối mùng 2 Tết, trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông những ngày nghỉ Tết còn lại. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chỉ đạo thực hiện kiên quyết, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo về bảo đảm trật tự xã hội nói chung và an toàn giao thông nói riêng đã nêu trong Công điện trước Tết; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt các hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Kiên quyết giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương.

Có lẽ đây là năm đầu tiên từ nhiều năm nay trong dịp lễ, Tết, người đứng đầu Chính phủ phải nhắc nhở các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết. Chính những vụ tai nạn giao thông liên tiếp trong 3 ngày đầu nghỉ Tết đã khiến người đứng đầu Chính phủ lo lắng và ra công điện yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Những con số mới được đưa ra quả là những con số rất nhức nhối, vấn nạn tai nạn giao thông vẫn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai. Người dân đang kỳ vọng vào những giải pháp quyết liệt, hiệu quả để giải quyết cấp bách các vấn đề dân sinh đang ảnh hưởng đến chất lượng sống người dân.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang