Chất ma túy chưa có trong danh mục quản lý vừa được phát hiện cực độc thế nào?

author 14:14 14/09/2018

(VietQ.vn) - Viện Khoa học Hình sự vừa xác định 2 chất ma túy cực độc chưa có trong danh mục quản lý tại Việt Nam.

Theo thông tin được đăng tải trên trang tin điện tử của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trước đó Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã nhận được các quyết định trưng cầu giám định chất ma tuý nghi là ma tuý loại mới xuất hiện ở Việt Nam.

Sau thời gian tiến hành giám định bằng các phương pháp thông thường rất khó phát hiện, gây khó khăn cho công tác giám định và vượt quá khả năng giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an các địa phương. Tuy nhiên, thông qua việc sưu tầm tài liệu và giám định trên các thiết bị phân tích hoá lý hiện đại, các giám định viên đã xác định 2 thành phần chất chưa có trong danh mục chất ma túy của Việt Nam là Propylphenidate và Acetylpsilocin.

 Ma túy Propylphenidate và Acetylpsilocin là 2 loại ma túy vừa được phát hiện có chất cực độc nhưng không có trong danh sách quản lý của Việt Nam

 Propylphenidate và Acetylpsilocin là 2 chất ma túy vừa được phát hiện có chất cực độc nhưng không có trong danh sách quản lý của Việt Nam.

Chính vì chưa có trong danh mục quản lý các chất ma túy tại Việt Nam nên tội phạm ma túy đã lợi dụng để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép... gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống đối với loại tội phạm này. Để ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng sự sơ hở nhằm buôn bán vận chuyển các loại ma túy trên của tội phạm, sau khi giám định và xác định xong, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng báo cáo Chính phủ bổ sung 2 chất này vào danh mục các chất ma túy.

Theo tìm hiểu, chất ma túy Propylphenidate có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Metylphenidate (nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam). Loại chất thứ hai là Acetylpsiloncin, là dạng este (hợp chất hữu cơ) của Psilocin. Loại này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Psilocin - chất ma túy có trong ma túy nấm thức thần và nằm trong danh mục cấm. Tuy nhiên, theo Trung tâm giám định ma túy, Propylphenidate và Acetylpsiloncin lại chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo quy định của Chính phủ. Điều này gây khó khăn trong đấu tranh triệt phá tội phạm.

Hà Nội: Bánh trung thu không rõ nguồn gốc vẫn ngấm ngầm 'tác oai tác quái'(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 3 TP.Hà Nội vừa tiến hành tiêu hủy hơn 17.600 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Nhận định về tình hình tội phạm ma túy hiện nay, Viện Khoa học Hình sự cho biết, tội phạm ma túy ngày càng có những thủ đoạn tinh vi, phức tạp nên thời gian qua liên tục xuất hiện các chất ma túy mới có tác dụng tương tự thậm chí còn mạnh hơn những chất đã có trong danh mục quản lý. Đơn cử như vừa qua Viện Khoa học hình sự phát hiện ra chất 5F-MDMB-PICA có tác dụng kích thích và gây ảo giác thuộc nhóm cần sa tổng hợp chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam nhưng đã được Nhật Bản đưa vào danh mục quản lý về ma túy vào tháng 12/2014, Singapore vào tháng 5/2018.

Tại Hoa Kỳ, 5F-MDMB-PICA được đưa vào danh mục chất ma túy cần được kiểm soát thường xuyên. Ngoài ra, còn có chất FUB-144 cũng là chất ma túy mới lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam có tác dụng gây ảo giác, đã có trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam. Tiếp theo, Trung tâm giám định cũng phát hiện loại psilocybine và psilocine trong thảo mộc có tên gọi "nấm thần". Đây là loại chất ma túy cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, thuộc danh mục 1 được quy định trong Nghị định 73/2018. 

Loài nấm này có tên khoa học là Psilocybe pelliculosa, mọc phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng ở châu Á. Người sử dụng sẽ bị ảo giác và các trạng thái thức thần khác, thậm chí buồn nôn, nôn và nôn khan... Tại Việt Nam, mỗi miếng nhỏ (hàng loại 1) có giá khoảng 500.000 đồng.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang