Chất phụ gia giả 'tung hoành' trên thị trường

author 13:51 02/05/2016

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở sản xuất chất phụ gia giả, không rõ nguồn gốc, thậm chí đã hết hạn sử dụng tại nhiều tỉnh thành.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Tháng 4/2016, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở sản xuất chất phụ gia giả, không rõ nguồn gốc, thậm chí các lô hàng đã hết hạn sử dụng tại nhiều tỉnh thành

Phát hiện cơ sở sản xuất phụ gia thực phẩm giả giữa trung tâm Hà Nội

VOV đưa tin, ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) cho biết: sáng ngày 14/4, Đội QLTT đã kiểm tra cơ sở sản xuất phụ gia của công ty sản xuất thương mại Thành Phát có địa chỉ tại Song Phương, Hoài Đức (Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT phát hiện 8.450 gói thành phẩm vi phạm về sở hữu công nghiệp và không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không công bố chất lượng. Ngoài ra, cơ sở này còn có hơn 1.200 bao bì (không xuất trình được hóa đơn bán); 18.000 sản phẩm phụ gia khác đang chuẩn bị được đóng gói, chuyển đi bán cho cơ sở kinh doanh phụ gia thực phẩm tại số 11 ngõ 29 Láng Hạ (Hà Nội).

Công ty này còn tự ý in tem nhãn dán lên sản phẩm trước khi đưa đi tiêu thụ

Công ty tự ý dán nhãn cho các loại chất phụ gia trước khi đem đi tiêu thụ. Ảnh: VOV

Đến kiểm tra cơ sở tại Láng Hạ, Đội QLTT cũng phát hiện cơ sở này không có giấy phép đăng ký kinh doanh và có rất nhiều thực phẩm, phụ gia thực phẩm không nhãn mác, không có bao bì, không có hóa đơn chứng từ và nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó họ sẽ tự dán nhãn tại gia đình.

Qua việc kiểm tra cho thấy, việc kinh doanh thực phẩm ở ngõ 29 Láng Hạ chưa đảm bảo chất lượng, không có giấy đăng ký kinh doanh, không giấy chứng nhận đủ điều kiện và kinh doanh rất nhiều mặt hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, không có bao bì, nhãn mác.

Phát hiện số lượng lớn chất phụ gia hết hạn sử dụng tại TP.HCM

Báo Công thương cho hay, trong hai ngày 13 và 14/4, Đội QLTT 12B Chi Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Cảnh sát Kinh tế Công an quận 12 tổ chức kiểm tra tổng kho T&G tại địa chỉ A27 Bis Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, phát hiện số lượng lớn hương liệu, phụ gia, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chất bảo quản hết hạn sử dụng và có dấu hiệu kinh doanh trái phép của 3 công ty thuê chứa tại đây.

Tại kho hàng của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Amigos, lực lượng kiểm tra đã phát hiện 1.000 kg chất phụ gia hiệu Glycerine 99.7%, loại 250 kg/phuy, xuất xứ Indonesia, còn hạn sử dụng, có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt; 850 kg chất phụ gia thực phẩm hiệu Guar Gum BI Col F21, loại 25 kg/bao do Ấn Độ sản xuất, đã hết hạn sử dụng (từ ngày 25/3/2016), có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt.

Hàng tấn chất phụ gia, hương liệu hết hạn sử dụng đã bị Đội QLTT 12B lập biên bản  Hàng tấn chất phụ gia, hương liệu hết hạn sử dụng đã bị Đội QLTT 12B lập biên bản. Ảnh: Công thương

Tại kho hàng của Công ty TNHH Sản xuất Thú y Đại Dương Trắng, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ 5.000 kg thức ăn chăn nuôi hiệu Belac do Thái Lan sản xuất đã hết hạn sử dụng ( từ ngày 6/3/2016). Tại kho hàng, 124.825 kg thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, chất bảo quản các loại, chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ và vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa đã bị tạm giữ để điều tra.

Kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH hương liệu và hương thơm Hướng Tây, phát hiện 1.672,3 kg hương ngọt tổng hợp, hương trái cây, hương gia vị đã hết hạn từ năm 2014 và năm 2015. Cũng tại kho hàng này, 11.725 kg nguyên liệu thực phẩm đường Dextrose, xuất xứ từ Mỹ không có nhãn phụ tiếng Việt; 396 kg Silicon Dioxide xuất xứ từ Mỹ có nhãn phụ không ghi hạn sử dụng và 18.879 kg hương liệu thực phẩm hiệu Lemonade,  Green Tea, Lemon Frg xuất xứ từ Panama, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng kiểm tra, số hương liệu, phụ gia hết hạn sử dụng đã bị phát hiện của 3 doanh nghiệp này là dạng bột và dạng lỏng dùng trong ngành sản xuất nước ngọt, sữa, kem…tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Chất phụ gia độc hại mua bán tràn lan trên mạng

Theo thông tin của PV báo Thanh niên, khi gọi đến nhân viên tư vấn bán hàng của một trang mạng chuyên bán hóa chất dùng cho thực phẩm để đặt các lô hàng phụ gia tạo giòn dai cho nem chả. Cô nhân viên nhiệt tình khuyên mua phụ gia polyphosphat (tên khác là arcord) hiện được nhiều cơ sở sản xuất nem chả ưa chuộng do tạo độ giòn dai cho nem chả y như hàn the.

“Có 2 loại, một loại giá 145.000 đồng/kg, một loại 135.000 đồng/kg, xuất xứ Thái Lan. Còn hương thịt bò có giá 330.000 đồng/kg; hương thịt heo có loại 332.000, 350.000, 425.000 đồng/kg, xuất xứ trong nước, Indonesia, Thái Lan. Có bao 25 kg”, cô chào một loạt sản phẩm.

 Đối với các hóa chất bảo quản thực phẩm như chất tẩy trắng bún Sodium Metalbisulfite, khách hàng có thể đặt mua dễ dàng chỉ qua một cuộc điện thoại. Trên các trang mạng, hình ảnh và thông tin về chất này bày bán công khai, chi tiết.

Vào một trang mạng chuyên về hóa chất ở Đồng Nai thì thấy bán Natri Benzoat 25 kg/bao, giá chỉ 50.100 đồng, xuất xứ Trung Quốc nhưng không ghi hãng sản xuất. Đây là hóa chất chống mốc, chống lên men thực phẩm, gia vị, đồ uống để kéo dài thời gian sử dụng.

Nhiều hóa chất dùng cho thực phẩm được bán vô tư trên mạng Nhiều chất phụ gia dùng cho thực phẩm được bán vô tư trên mạng. Ảnh: Thanh niên

Một số trang mạng chuyên về phụ gia thực phẩm, có độ phủ kinh doanh rộng lớn cả nước thì mời chào công khai rằng một cây chả phải góp mặt đầy đủ các loại hóa chất, phụ gia chống mốc, chống nhớt, tăng thời gian bảo quản; phụ gia tạo cấu trúc giòn dai (thay thế hàn the), tăng khả năng giữ nước. Ngoài ra còn có thêm các loại phụ gia ngăn chả lụa, nem, patê sậm màu khi để ngoài không khí; phụ gia tạo màu tự nhiên, không nhăn…

Nhiều trang mạng còn bán hương liệu tạo hương thịt heo, hương bò, hương tôm, hương gà, hương patê gan. Trường hợp muốn tăng độ ngọt cho nước hầm thịt thì đã có chất điều vị I+G cùng họ với bột ngọt, nhưng ngọt hơn bột ngọt thông thường từ 100 - 150 lần. Các quán lẩu cũng chuộng I+G vì tạo vị ngọt cho nồi súp. Rồi chất Glycine, một loại chất điều vị tăng vị ngọt dịu, giảm các vị đắng, vị chua, vị mặn; tăng độ đạm cho nước chấm, nước trái cây, sữa đậu nành.

Phát hiện cơ sở sản xuất quẩy tại Nghệ An sử dụng chất phụ gia gây teo não

Theo nguồn tin của Zing, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện lò sản xuất quẩy tại TP Vinh, dùng hóa chất phụ gia không rõ nguồn gốc trong quá trình chế biến, sản xuất quẩy - một loại bánh thường được ăn cùng Phở.

Tại thời điểm kiểm tra, công an đã thu giữ 14 kg chất bột màu trắng, 21 lít chất lỏng, tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi từ Trung Quốc và 21 kg quẩy thành phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quẩy chế biến có chứa chất phụ giaQuẩy chế biến có chứa chất phụ gia. Ảnh: Zing

Khai nhận ban đầu, cơ sở sản xuất này đã hoạt động 20 năm nay, sản xuất 3.000 bánh quẩy/ngày. Mỗi ngày trung bình sản xuất, bán hơn 11 kg bánh quẩy cho toàn bộ thị trường trên địa bàn TP Vinh.

Chất phụ gia có tác dụng làm cho quẩy nở, tiết kiệm dầu. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, chất phụ gia có chứa sodium bicarbonate và aluminium sulfate anhydrous. Đây là hóa chất làm thuốc nhuộm, mạ đồng trong đó có chất alum. Chất này nếu làm phụ gia thực phẩm thì sẽ tích lại vĩnh viễn trong cơ thể, lâu dài sẽ gây teo não, lãng quên, ảnh hưởng đến trí lực, dẫn đến chứng Alzheimer…Ngoài ra, tinh quẩy còn chứa ion nhôm - nguyên nhân chính gây nhiều chứng bệnh về não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

>> Bắt giữ hơn 3 tấn nội tạng heo lậu đang tuồn vào TP.HCM

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang