1.000 con heo có chất tạo nạc Salbutamol độc hại đe dọa mâm cơm Tết

author 09:47 19/01/2016

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 trại heo với số lượng gần 1.000 con sử dụng chất tạo nạc Salbutamol độc hại với sức khỏe con người.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Đưa Tin, cuối buổi chiều ngày 18/1, đoàn liên ngành thuộc thành phố Biên Hòa, Đồng Nai tiếp tục công bố kết quả sau khi lấy mẫu kiểm nghiệm tại 20 trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 2 trại heo với số lượng lên tới gần 1.000 con heo sử dụng chất tạo nạc Salbutamol – một loại chất cấm trong chăn nuôi gây độc hại với sức khỏe con người.

Hiện toàn bộ gần 1.000 con heo có chất tạo nạc Salbutamol đang được lực lượng chức năng Đồng Nai giám sát chặt chẽ

Hiện toàn bộ gần 1.000 con heo có chất tạo nạc Salbutamol đang được lực lượng chức năng Đồng Nai giám sát chặt chẽ. Ảnh minh họa

2 trang trại bị phát hiện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo là của hộ bà Lại Thị Vui tại khu phố 4 phường Trảng Dài và hộ ông Nguyễn Bá Hiệp tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa. Trong đó trại heo của bà Vui có 250 con và trại heo ông Hiệp có trên 700 con loại khoảng 70kg/1 con.

Sau khi có kết quả về việc trại này vi phạm về việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đoàn liên ngành tiến hành lập biên bản vi phạm quy định về lĩnh vực thú y đồng thời tham mưu chủ tịch UBND thành phố ký và ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ trại nuôi heo dùng chất tạo nạc này với số tiền 15 triệu đồng.

Hiện toàn bộ gần 1.000 con heo thịt có chứa chất tạo nạc của 2 hộ trên đang được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và không cho xuất bán để tiếp tục theo dõi, sau 10 ngày nếu chất cấm được đào thải xuống dưới ngưỡng cho phép mới được xuất chuồng. Trước đó ngày 15/1 đoàn liên ngành thành phố cũng đã công bố 1 trang trại nuôi heo sử dụng chất tạo nạc độc hại tại phường Long Bình do bà Nguyễn Thị Lan làm chủ.

Có thể nói, thực trạng thịt heo có chứa chất cấm trong chăn nuôi, chất tạo nạc,… đã không còn mới nhưng vẫn khiến người tiêu dùng hoang mang lo ngại, đặc biệt là trong thời điểm gần Tết như hiện nay. Liên quan đến vấn đề này, kênh VOV Giao Thông dẫn lời ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2016 sắp tới, trong năm 2015, Chi cục đã tiến hành lấy 394 mẫu để kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Thịt heo có chứa chất cấm trong chăn nuôi, chất tạo nạc độc hại đang là nỗi lo ám ảnh người tiêu dùng

Thịt heo có chứa chất cấm trong chăn nuôi, chất tạo nạc độc hại đang là nỗi lo ám ảnh người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Qua kết quả phân tích của 313 mẫu (trong đó, 1 mẫu nước tiểu và 80 mẫu thức ăn đang chờ kết quả phân tích), Chi cục Thú y tỉnh đã phát hiện 43/313 mẫu dương tính với chất cấm (chất tạo nạc) Salbutamol. Trong số 43 mẫu dương tính, có 1 mẫu thức ăn được lấy ngay tại trại nuôi).

Ngoài ra, ngành còn tham gia đoàn kiểm tra do Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tổ chức lấy 6 mẫu nước tiểu trên các đàn heo bơm nước tại 5 cơ sở (3 cơ sở giết mổ, 2 điểm trung chuyển heo hơi). Kết quả, có đến 3/6 mẫu cho kết quả dương tính với chất cấm tạo nạc Salbutamol.

Cũng theo ông Quang, công tác thanh kiểm tra được triển khai hằng năm và xử lý vi phạm đúng theo các quy định của pháp luật nhưng tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do mức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ đối với hành vi sử dụng chất tạo nạc với đối tượng chăn nuôi trang trại từ 10 - 20 triệu đồng vẫn thấp so với lợi nhuận nên chưa mang tính răn đe trong việc sử dụng chất cấm.

Trong thực tế, đoàn kiểm tra đã gặp nhiều khó khăn trong việc đi kiểm tra tình hình sử dụng chất cấm, chất tạo nạc tại các trại chăn nuôi. Một số trại heo có biểu hiện đối phó như đóng cửa trại, không cho đoàn kiểm tra vào. Một số trại heo bị phát hiện có sử dụng chất cấm và được yêu cầu tiếp tục nuôi đến khi kiểm tra lại có kết quả âm tính thì mới được xuất bán.

Dù cơ quan chức năng đã siết chặt việc kiểm tra nhưng thực trạng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp

Dù cơ quan chức năng đã siết chặt việc kiểm tra nhưng thực trạng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, họ không chấp hành mà vẫn tiếp tục lén lút xuất bán hết đàn heo, rồi mua đàn khác về nuôi thay thế để “che mắt” đoàn kiểm tra. Hành vi sai phạm như trên hiện chưa có quy định chế tài đã tạo “lỗ hổng” cho việc chăn nuôi bằng chất cấm lan tràn.

Một vấn đề khác là, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã có quy định cấm sử dụng chất tạo nạc Salbutamol trong chăn nuôi, thế nhưng đây lại là thuốc được sử dụng trong ngành Y tế để trị bệnh cho người (đặc biệt là bệnh hen suyễn). Lợi dụng điều đó, các đối tượng vận chuyển chất này khi bị phát hiện thì khai là đang vận chuyển đi bán cho các cơ sở y tế, không bán cho người chăn nuôi. Do đó, đã gây khó trong công tác quản lý và xử lý vi phạm đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển chất cấm trong chăn nuôi.

Vân Anh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang