Chất thay thế khiến thực phẩm giòn, dai

author 08:39 22/08/2013

Để giò, chả, nem, mì sợi… có độ giòn, dai, trong quá trình chế biến, các cơ sở sản xuất đã dùng hóa chất.

 Hàn the thường được sử dụng để làm giòn, dai  thực phẩm (Ảnh internet)

Hàn the thường được sử dụng để làm giòn, dai thực phẩm (Ảnh internet)


Hàn the được sử dụng để tạo độ giòn, dai cho giò, chả, bún, mì… chỉ với liều lượng thấp cũng đủ gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận. Vì vậy, Bộ Y tế đã cấm sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm. Một số phụ gia có thể thay thế hàn the như polyphosphate, chitosan (làm từ vỏ tôm, cua) thường được cho vào giò, chả, bánh cuốn, bánh đa, bánh phu thê, thịt hộp, nem chua; carrageenan (làm từ rong biển) cho vào thực phẩm để tạo đông tụ, tạo tính mềm dẻo.

Việc lạm dụng các phụ gia trên sẽ làm giảm chất lượng thực phẩm. ThS Lê Thị Hồng Ánh, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết: “Polyphosphate khi sử dụng quá liều lượng thường gây vị chát và vị lạ cho sản phẩm, ngoài ra còn dễ gây rối loạn tiêu hóa, biểu hiện là tiêu chảy”.

TS Phan Thế Đồng - Khoa Khoa học công nghệ - Trường ĐH Hoa Sen TP.HCM cho biết: “Chitosan có khả năng làm tăng độ dai, giòn của sản phẩm, nhưng phải tính toán được độ pH để bổ sung phù hợp. Ngoài ra, phải chọn chitosan sạch thì thực phẩm mới không bị đắng”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM cho biết: “Dù hàn the dễ phát hiện nhưng thực tế thị trường vẫn còn nhiều sản phẩm chứa hàn the, nhất là thực phẩm được các hộ nhỏ lẻ sản xuất”. Vì mục tiêu là ngon, giòn, ngọt thơm, các nhà sản xuất đã xem nhẹ sức khỏe người tiêu dùng. Sở dĩ sản phẩm giò lụa, chả chiên trên thị trường có giá rẻ hơn giá thịt tươi là do các sản phẩm này được trộn thêm bột, bột nở, chất làm dày, làm mịn, hương vị thịt. Để nhận biết giò, chả ngon, ngoài giá cả còn có thể nhận biết qua màu và mùi. Giò, chả ngon khi cắt ra có màu ửng hồng, không trắng, không tái, dai, có mùi thơm. Cần lưu ý, nếu cắt ra thấy quá đỏ cũng không nên dùng, vì sản phẩm chứa nhiều nitrit. Các loại mì dai như… dây thun cũng là hậu quả của việc cho “quá tay” polyphosphate.

Theo Phụ nữ Online

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang