Chất Triclosan không phải là chất cấm, ngưỡng nào an toàn?

authorPhương Nam 07:45 15/10/2016

(VietQ.vn) - Trao đổi với VietQ.vn,T.s Nguyễn Văn Lợi - Trưởng phòng Quản lý mỹ phẩm thuộc Cục Quản lý Dược cho biết, chất Triclosan nồng độ an toàn ở ngưỡng 0,3%.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Triclosan là 1 trong 19 chất mà tháng 9 vừa qua FDA (Chi cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) Hoa Kỳ có văn bản cấm lưu hành tại Mỹ. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính thức về việc Triclosan có bị cấm lưu hành tại Việt Nam hay không thì cần chờ đợi quyết định chính thức từ Hội đồng mỹ phẩm Asean. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo về việc Triclosan gây ung thư. Và một bộ phận người dân đang rất bất an, lo lắng vì hằng ngày, trong mỗi gia đình đều đang sử dụng những loại nước rửa tay có chứa chất Triclosan.

Để giúp người dân an tâm hơn về vấn đề này, T.s Nguyễn Văn Lợi - Trưởng phòng Quản lý mỹ phẩm thuộc Cục Quản lý Dược cho  biết: Triclosan không phải là chất cấm và nồng độ an toàn ở ngưỡng 0,3%.

Theo ông Lợi, tuy rằng, các tài liệu khoa học có nói là nguy cơ nếu sử dụng nhiều, lâu dài Triclosan có thể gây ung thư. Nhưng với nồng độ 0,3% thì kể cả nước Mỹ và cộng đồng Châu Âu không cấm. Triclosan không chỉ sử dụng mỗi trong mỹ phẩm mà sử dụng được hầu hết trên nhiều nghành nghề khác  kể cả trong dược phẩm.

Trên nhãn mác các thương hiệu thường không ghi tỉ lệ phần trăm của chất Triclosan, vậy thì người dùng cũng không thể biết được rằng, TRiclosan có dưới mức cho phép là 0,3% hay không và vẫn chưa thể yên tâm, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

“Đến thời điểm này không thể làm khác được, trước thông tin của FDA, Cục quản lý Dược đã gửi thư sang Ban thư kí Asean có đề xuất đưa ra hội nghị bàn thảo xem quyết định chính thức của Asean như thế nào. Nếu Asean cấm thì chúng ta sẽ cấm, còn hiện tại thì không cấm và ở ngưỡng an toàn. Để tránh tình trạng gây hoang mang và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu cũng như tránh lãng phí, Cục quản lý Dược đã gửi công văn yêu các đơn vị này cần rà soát, đánh giá và cần có chất thay thế. Trong hồ sơ mà doanh nghiệp báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về thành phần trong mỹ phẩm phải ghi rõ và báo cáo tỉ lệ phần trăm của từng chất” ông Lợi nhấn mạnh.

Như vậy, nếu như thành phần mà chất Triclosan có trong mỹ phẩm là thấp hơn 0,3% là được phép lưu hành. Tuy nhiên, trên thị trường, một số thương hiệu nước rửa tay không ghi rõ thành phần phần trăm. Vậy câu hỏi được đặt ra là, với những chai, lọ nhãn mác không ghi thành phần phần trăm của Triclosan thì liệu có chắc người tiêu dùng đã an tâm, có chắc nồng độ Triclosan không vượt ngưỡng 0,3%? 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang