Măng ngâm hóa chất vàng ô âm thầm đầu độc người tiêu dùng Hà Nội

author 11:55 16/07/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Hà Nội vừa phát hiện ra 3 mẫu măng ngâm hóa chất vàng ô độc hại, khoảng 50kg trên tổng số 214 mẫu xét nghiệm.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo những tin tức mới nhất trên báo VietNamNet, các sở ngành thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại 2.442 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và xử lý vi phạm. Kết quả, đã xử phạt 781 cơ sở với số tiền phạt trên 3,43 tỷ đồng, tiêu hủy nhiều thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Cơ quan chức năng vừa phát hiện 3 mẫu măng ngâm hóa chất vàng ô ở Hà Nội

Cơ quan chức năng vừa phát hiện 3 mẫu măng ngâm hóa chất vàng ô ở Hà Nội

Cũng trong đợt này, các cơ quan sở ngành Hà Nội đã lấy 214 mẫu xét nghiệm. Hiện đã có kết quả phân tích 109/214 mẫu. Kết quả ban đầu phát hiện 3 mẫu nước uống đóng chai không đảm bảo an toàn thực phẩm, 1 mẫu thịt tồn dư chất cấm chloramphenicol, 1 mẫu cá tồn dư chất cấm Leuco Malachite Greeen, 3 mẫu măng ngâm tồn dư chất vàng ô (50kg măng) và 2 mẫu rau dư lượng bảo vệ thực vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

Buộc chuyển mục đích sử dụng 1.000 lít nước tương hết hạn sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, tiêu hủy 2 lô nhãn sản phẩm có hạn sử dụng không đúng so với bản xác nhận công bố, 55 lô nhãn sản phẩm không đúng với công bố chất lượng…

Chất vàng ô (Auramine O, tên hóa học là Diarylmethane) là hóa chất được dùng trong công nghiệp nhuộm vải, giấy, quét tường. Chỉ cần một lượng nhỏ, các cơ sở sản xuất đã có thể “phù phép”, biến măng kém chất lượng thành măng tươi, giòn, màu vàng sẫm để qua mắt người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, măng là món ăn dễ chế biến, ăn kèm rất hợp với cơm nên được nhiều gia đình sử dụng để chế biến. Khi sự việc măng ngâm hóa chất bị phát hiện, người tiêu dùng mới hoảng loạn về món ăn “tử thần” mà mình vẫn thường ăn…

Chất vàng ô trong măng vốn là hóa chất tẩy rửa cực mạnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Chất vàng ô trong măng vốn là hóa chất tẩy rửa cực mạnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC), đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Nếu tiếp xúc với chất vàng ô, người tiêu dùng có thể gặp những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận. Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ... Nếu hít phải chất này có thể gây khó thở.

Đáng nguy hiểm hơn, chất vàng ô còn là thứ hóa chất độc hại được xếp vào hàng gây ung thư nhóm thứ 3, tức khả năng gây ung thư cao. Mặc dù vậy, măng không rõ nguồn gốc vẫn được bán tràn lan ngoài chợ còn chất lượng thì chưa được bất kì cơ quan nào kiểm định, báo VTC News cho hay.

Những cơ sở sản xuất măng tươi, vì hám lợi mà vẫn ngang nhiên sử dụng hóa chất độc hại, làm “ngơ” trước tính mạng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thì ngày càng được cảnh báo trước các căn bệnh nguy hiểm mà không hề hay biết nguyên nhân là do những thực phẩm vẫn được sử dụng hàng ngày.

Người tiêu dùng cần biết cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất vàng ô độc hại

Người tiêu dùng cần biết cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất vàng ô độc hại

Trước sự việc trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận trước mặt hàng măng tươi bày bán trên thị trường. Măng ngâm hóa chất thường có màu vàng sậm, có độ bóng, giòn, miếng măng nguyên vẹn và ít giập nát.

Còn măng tươi thì thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng nhạt, miếng măng mềm, không có độ giòn và bóng, thường bị giập nát. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại vì việc phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất vàng ô không phải ai cũng biết.

Giật mình con số gần 1/3 cà phê trên thị trường không có caffeine(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Vinastas, có đến hơn 30% cà phê trên thị trường có lượng caffeine rất thấp, lượng cà phê này chủ yếu ở các quán vỉa hè, quán cóc.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang