Chất xúc tác khiến mỡ bụng 'tích tụ' thành tảng

author 06:43 12/08/2016

(VietQ.vn) - Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, có những người rất dễ bị tích tụ mỡ bụng.

Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, có những người rất dễ bị tích tụ mỡ bụng. Vấn đề chính gây ra sự nguy hiểm của mỡ bụng là do mỡ nội tạng tích tụ quanh các nội tạng vùng bụng, giải phóng các hóa chất gây ôxy hóa vào cơ thể. Lượng mỡ bụng quá nhiều làm tổn hại nội tạng và mạch máu, khiến dễ bị cao huyết áp, cholesterol cao, đột quỵ, tim mạch, tiểu đường, ung thư, mất trí nhớ… Để tránh có quá nhiều mỡ bụng, nên tiết giảm đường, tinh bột chế biến trong chế độ ăn, hoạt động nhiều hơn.

Có một số nguyên nhân khiến dễ tích mỡ bụng cần lưu ý:

Di truyền

Mẹ có dáng người hình quả táo (phần dưới lớn hơn phần trên) và con cũng di truyền dáng người này. Những người có dáng quả táo nên cần siêng năng hoạt động thể chất và hạn chế ăn uống hơn so với các dáng người khác.

Hoocmon thay đổi

Các chuyên gia cho biết việc bụng tích mỡ có thể là hệ quả của một số hội chứng mất cân bằng hormone như estrogen quá cao, testosterone thấp, insulin hoặc cortisol tăng đột biến. Hormone, dù ít dù nhiều, đều đóng vai trò trong việc kiểm soát hệ tiêu hóa, quyết định tốc độ chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể. Chuyển hóa dưỡng chất không tốt sẽ gây tích mỡ ở bụng. Đồng thời, mất cân bằng hormone cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật, như rối loạn chu kỳ ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là trở nên... yếu sinh lý.

Quanh tuổi mãn kinh, ngay cả những phụ nữ trước đây không có mỡ bụng cũng nhận thấy eo mình bắt đầu to hơn. Lượng estrogen hạ xuống đi cùng với trao đổi chất chậm lại là nguyên nhân gây ra điều này. Cần tập trung vào những bài tập xây dựng cơ bắp để khắc phục.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng này ảnh hưởng tới 10%-20% phụ nữ trong tuổi sinh sản. Những người này có mức testosterone cao hơn bình thường, dễ bị tăng cân, đặc biệt ở vùng bụng. Các triệu chứng khác bao gồm kinh nguyệt không đều, lông mọc nhiều và có mụn. Nên đi khám để tìm cách chữa trị.

Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe

 Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe

Không ngủ đủ hoặc ngủ quá nhiều

Ngủ ít hơn năm tiếng hoặc hơn tám tiếng mỗi ngày dễ dẫn tới béo bụng. Khi thiếu ngủ, trao đổi chất sẽ chậm lại để tiết kiệm năng lượng và dễ ăn nhiều hơn để "giúp" cơ thể tích trữ thêm nhiều chất béo, đặc biệt ở vùng bụng.

Bị căng thẳng quá mức

Khi bị áp lực, cơ thể giải phóng cortisol, một loại hoocmon khiến cơ thể thèm chất béo, đường và thay đổi các hóa chất trong cơ thể khiến tiêu tốn ít calo, dự trữ chất béo nhiều hơn. Nên tìm đến các bài học thư giãn tinh thần nếu thường xuyên bị căng thẳng.

Bị tích mỡ nhiều một phần cũng vì ăn vượt quá mức cho phép. Và một trong những lý do gây ra điều này chính là stress. Khi tâm trạng không tốt hoặc gặp phải áp lực quá nhiều, con người có xu hướng tìm đến đồ ăn để giải tỏa. Mà đã ăn thì phải ăn nhiều, ăn cũng toàn những món "tốt" cho sức khoẻ như bim bim, trà sữa, nước ngọt. 

Vì ruột non chứa quá nhiều vi khuẩn

Một trong những lý do có thể khiến bụng to bất chợt, đó là lượng vi khuẩn trong ruột non tăng đột biến. Thông thường, khác với ruột già vốn rất giàu vi khuẩn, ruột non chỉ chứa khoảng 10.000 vi khuẩn/ml thể tích. Nhưng nếu mắc phải hội chứng vi khuẩn phát triển quá mạnh, con số có thể lên tới 1.000.000 vi khuẩn/ml thể tích - một con số quá lớn.

Nguyên nhân khiến vi khuẩn tăng đột biến có thể là do rối loạn nhu động ruột gây dồn ứ tại ruột non, do hệ miễn dịch gặp trục trặc, hoặc cũng có thể vì một lý do nào đó khiến vi khuẩn từ ruột và dạ dày tràn vào ruột non. Và tất nhiên, một nơi vốn ít vi khuẩn đột nhiên bị xâm chiếm, cơ thể sẽ có phản ứng. Phản ứng ở đây là táo bón, tiêu chảy, hoặc trướng bụng. Còn bụng thì cứ to dần lền thôi.

Rối loạn chuyển hóa acid béo

Hệ thống chuyển hoá acid béo là một loạt các phân tử trong nhóm tiêu hoá chất béo trong cơ thể. Và đúng như tên gọi, chúng có vai trò chuyển hoá chất béo hấp thụ thành năng lượng cho cơ thể vận động.

Nhưng nếu như vì một lý do nào đó (thường là vì di truyền hoặc đột biến gene) khiến hệ thống này gặp trục trặc, hiển nhiên chất béo sẽ bắt đầu tích tụ, và nơi đầu tiên chúng nó tập hợp sẽ là quanh bụng. Nghiêm trọng hơn, sẽ rất khó có thể đốt được mỡ nếu hệ thống này bị rối loạn. Do đó, cách tốt nhất trong trường hợp này là đi gặp bác sĩ và ngồi nghe tư vấn thôi.

Chế độ ăn và cách ăn

Các chuyên gia đều khuyên rằng nếu chế độ ăn chứa quá nhiều carbonhydrade, mỡ bụng sẽ bị tích tụ nhanh chóng. Nhưng đấy là nếu ăn quá nhiều nhé. Nếu loại bỏ hoàn toàn carbonhydrade ra khỏi khẩu phần ăn sẽ gặp rắc rối to về sức khoẻ, như đầu óc thiếu minh mẫn, hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, huyết áp cao...

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác khiến ăn quá nhiều, đó là ăn trong bát hoặc đĩa quá lớn. Các chuyên gia cho biết, những lúc như vậy thường có xu hướng ăn nhiều hơn mức cần thiết, dễ khiến tăng cân và tích mỡ ở bụng.

 

Những sai lầm khi sử dụng nước chanh khiến cơ thể 'hứng tai họa'(VietQ.vn) - Nước chanh có nhiều có công dụng tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

 Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang