Châu Âu cam kết xóa án tử hình

author 06:17 11/10/2012

(VietQ.vn)- Liên minh châu Âu (EU) phản đối việc sử dụng án tử hình trong mọi trường hợp và dưới bất kỳ hoàn cảnh nào. Việc xóa bỏ án tử hình trên toàn cầu là một trong những mục tiêu quan trọng trong chính sách nhân quyền của EU.

EU nhấn mạnh cam kết xóa án tử hình trên toàn cầu. Ảnh minh họa.

Bà Catherine Ashton, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh/ Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phát biểu: “Án tử hình là một hành động tàn nhẫn, phi nhân đạo và không thể đảo ngược, hành động này vi phạm quyền cơ bản của con người là được sống và có nhân phẩm. Trong bất kỳ trường hợp xử án sai nào, việc này thì không một hệ thống pháp lý nào tránh khỏi, sẽ dẫn đến việc mất mát khủng khiếp và không thể thay đổi được mạng sống của con người. Án tử hình không thể đảo ngược được cái tội ác mà nó muốn trừng phạt cũng như không giảm được sự mất mát của nạn nhân. Án tử hình nên trở thành di tích của quá khứ.”

Liên minh châu Âu thường xuyên tái khẳng định quan điểm phản đối án tử hình và thường sử dụng các kênh ngoại giao sẵn có khác nhau – bao gồm các tuyên bố, các cuộc tiếp xúc và Đối thoại Nhân quyền với các đối tác – để đẩy nhanh tiến trình xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới. Hành động hướng tới việc xóa bỏ án tử hình là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Khung chiến lược và Kế hoạch Hành động về Dân chủ và Nhân quyền mới được thông qua gần đây của EU, cũng như trong Công cụ về Dân chủ và Nhân quyền của châu Âu (EIDHR).

Trong khi xu hướng toàn cầu tiếp tục hướng tới việc xóa bỏ án tử hình, thì 20 trong số 58 nước giam cầm nhiều tù nhân nhất trên toàn thế giới lại tiếp tục thi hành án tử hình ở một mức độ báo động. Những nơi án tử hình còn tồn tại, EU kêu gọi việc sử dụng án này cần được hạn chế dần dần và tôn trọng những tiêu chuẩn tối thiếu mà quốc tế đã thống nhất.

Trong tuyên bố chung (được phát đi ngày 10/10/2012) của ông Thorbjørn Jagland, Tổng thư kí của Hội đồng châu Âu và bà Catherine Ashton, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh về Ngày châu Âu và Thế giới chống Án tử hình cho biết: Liên minh châu Âu và Hội đồng châu Âu khuyến khích tất cả các Nước châu Âu mà chưa xóa bỏ án tử hình về pháp lý dưới mọi hoàn cảnh, hãy làm như vậy bằng cách phê chuẩn những điều khoản liên quan trong Hiệp ước của châu Âu về Quyền Con người.

Hội đồng châu Âu và Liên minh châu Âu kêu gọi Belarus, nước châu Âu duy nhất vẫn áp dụng án tử hình, đưa ra một quyết định tạm ngừng và tiến tới xỏa bỏ hoàn toàn án này.

“Chúng tôi hoan nghênh xu hướng xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới và ghi nhận con số các nước áp dụng án tử hình ngày càng giảm. Mặt khác, chúng tôi quan ngại về việc gia tăng nhanh số vụ thi hành án tử hình trong suốt mười hai tháng qua ở một số nước mà án tử hình vẫn được áp dụng.

Liên minh châu Âu và Hội đồng châu Âu kêu gọi tất cả các nước vẫn đang duy trì án tử hình hãy ngay lập tức tạm ngừng việc thi hành án tử hình như là một bước đầu tiên hướng tới việc xóa bỏ án này. Hơn nữa, chúng tôi kêu gọi tất cả các nước hãy ủng hộ Nghị quyết về tạm hoãn trên phạm vi toàn cầu việc sử dụng án tử hình. Nghị quyết này sẽ được bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 67 vào tháng 12 năm 2012", tuyên bố chung nêu rõ.

Hội đồng châu Âu và Liên minh châu Âu tái khẳng định cam kết tiếp tục những cố gắng không ngừng của mình để thúc đẩy việc xóa bỏ án tử hình ở châu Âu và trên toàn thế giới.

Đức Thắng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang