Châu Âu sắp đưa robot dọn rác vào không gian

author 19:40 17/12/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học châu Âu vừa công bố dự định đưa một robot tự hủy vào không gian để dọn sạch rác trong vũ trụ.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), họ sẽ thực hiện đưa robot tự hủy mang tên ClearSpace-1 để dọn dẹp khoảng không bên ngoài Trái Đất. Robot này được phát triển bởi công ty khởi nghiệp ClearSpace (Thụy Sĩ). Theo ESA, robot này sau khi được phóng vào quỹ đạo sẽ thực hiện hút các mảnh vỡ ngoài không gian, sau đó sẽ tự “cháy trong bầu khí quyển” trước khi rơi xuống trái đất.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của robot này sẽ dọn sạch một phần của tên lửa ESA còn sót lại trong không gian vào năm 2013. Nếu việc này diễn ra suôn sẻ, nhiệm vụ tiếp theo của các robot sẽ nhắm đến việc dọn dẹp các vật thể lớn hơn. Cuối cùng là cố gắng loại bỏ nhiều mảnh rác cùng một lúc.

"Đây là thời điểm thích hợp thực hiện nhiệm vụ dọn rác trong không gian. Vấn đề mảnh vỡ trong không gian đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết bởi có gần 2.000 vệ tinh đang hoạt động và hơn 3.000 cái không còn sử dụng”, ông Luc Piguet, người sáng lập ClearSpace nói trong thông cáo báo chí của ESA.

Dự án dọn rác trong không gian sẽ bắt đầu vào đầu năm 2020 và trải qua một loạt các thử nghiệm ở quỹ đạo thấp trước khi ra mắt chính thức vào năm 2025.

Trong năm 2020, robot tự hủy sẽ được đưa vào không gian để dọn rác. Ảnh: CNN 

Hiện nay, quỹ đạo của chúng ta giống như một “nghĩa địa rác”. Theo ESA, kể từ năm 1957 khi vệ tinh Sputnik 1 của Liên Xô được phóng vào quỹ đạo đã có nhiều thứ ngoài vệ tinh cũng bị đẩy vào không gian. ESA ước tính có tới 170 triệu mảnh vụn vũ trụ đang quay quanh trái đất. Ngoài các vệ tinh đã chết còn có những tên lửa và các máy móc bị phân tán do va chạm. Một số mảnh đang di chuyển với tốc độ nhanh hơn một viên đạn. Đây là mối đe dọa to lớn đối với các vệ tinh và tàu vũ trụ khác.

Không chỉ ảnh hưởng đến những chuyến bay không gian có người lái, các mảnh vỡ cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng dự báo thời tiết, thông tin liên lạc và GPS của các vệ tinh.

Trong những năm vừa qua, nhiều cơ quan đã nghiên cứu các công nghệ loại bỏ mảnh vỡ. Ví dụ các nhà khoa học Nhật Bản đang phát triển một loại vệ tinh sử dụng nam châm để hút và phá hủy các mảnh vỡ. Năm 2018, Anh đã đưa một thiết bị thử nghiệm với kết cấu như một mạng lưới được bao quanh các vệ tinh giả. Đây là những phương pháp mới hứa hẹn sẽ làm sạch "bãi rác” trong không gian.

Bảo Lâm (Theo CNN, The Guardian)

Việt Nam lần đầu tiên chế tạo và sở hữu vệ tinh radar giám sát thiên tai(VietQ.vn) - Khi đi vào hoạt động, hình ảnh từ vệ tinh LOTUSat-1 sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách về nguồn ảnh, cung cấp các thông tin chính xác và kịp thời giúp giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên và biến đối khí hậu, quản lý nguồn tài nguyên và giám sát môi trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang