Châu Âu thắt chặt quản lý thuốc lá

author 16:33 09/05/2013

(VietQ.vn) - Nhiều nước nêu quan ngại đối với chỉ thị sửa đổi này của EU, cho rằng hạn chế thương mại quá mức cần thiết và có thể mang tính phân biệt đối xử.

Các cảnh báo về sức khỏe phải chiếm diện tích ít nhất 75% mặt trước và sau của bao thuốc

Dự thảo Chỉ thị của EU về sản phẩm thuốc lá (Tobacco Products Directive — “TPD” G/TBT/N/EU/88) được các nước thành viên thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban TBT tháng 3 vừa qua tại Geneva.

Dự thảo đề cập đến việc bao gói, thành phần và kinh doanh sản phẩm thuốc lá tại thị trường EU. Ví dụ, thuốc lá với các hương vị đặc trưng (kể cả menthol) và thuốc lá điếu nhỏ (với đường kính nhỏ hơn 7,5mm) sẽ bị cấm; các cảnh báo về sức khỏe phải chiếm diện tích ít nhất 75% mặt trước và sau của bao thuốc; và bao thuốc phải có kích thước và hình dạng đồng nhất.

Các quy định này không áp dụng cho sì gà (cigar), sì gà nhỏ (cigarillos) và thuốc lá hút bằng tẩu hoặc ống, với lý do các loại này chủ yếu được người già sử dụng và thay vì các điều khoản sửa đổi này thì chỉ thị hiện hành (Directive 2001/37/EC) vẫn được áp dụng.

Trả lời những ý kiến quan ngại trái chiều, đại diện EU cho rằng biện pháp có mục tiêu hợp pháp, đáp ứng các diễn biến quốc tế trong thực hiện Hiệp ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO FCTC) và phù hợp với xu hướng thị trường trong tiêu dùng thuốc lá.

ưu ý, Việt Nam đã phê chuẩn việc tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá vào năm 2004 và Công ước có hiệu lực đối với Việt Nam ngày 17/3/2005. Theo quy định, Công ước có hiệu lực thi hành vào thời điểm có đủ 40 tham gia là thành viên, ngày 27/3/2005. Đến thời điểm hiện nay, có 168 nước ký Công ước và 176 nước là thành viên của Công ước.

Gia Khánh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang