Châu Âu yêu cầu đưa hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh vào các phương tiện giao thông

author 07:02 29/03/2019

(VietQ.vn) - Theo yêu cầu của EU, vào năm 2022, tất cả những mẫu phương tiện mới sẽ phải trang bị hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”.

Theo nội dung của thỏa thuận sơ bộ về quy định tăng cường an toàn giao thông đường bộ giữa Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu, vào năm 2022, tất cả những mẫu phương tiện mới sẽ phải trang bị hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”.

Elzbieta Bienkowska, Ủy viên Hội đồng châu Âu Elżbieta Bieńkowska cho biết, mỗi năm ở châu Âu có 25.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, phần lớn các vụ do lỗi của con người. Và khi những tính năng an toàn mới được đưa vào thực tiễn một cách bắt buộc,  chúng có thể sẽ tạo ra thay đổi mạnh mẽ giống như khi triển khai dây đai an toàn cho người ngồi trên phương tiện.

Quy định mới của EU cũng bắt buộc các phương tiện phải có hệ thống ghi lại dữ liệu va chạm và camera lùi. Hiện tại, ngoài các ý kiến đồng tình, ủng hộ, trong dư luận cũng có những lo ngại về khả năng tài xế sẽ trở nên phụ thuộc và ít tập trung vào điều kiện đường sá hơn.

Liên quan tới vấn đề này, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cũng cảnh báo, những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng đang gây trở ngại cho việc ứng dụng rộng rãi công nghệ hạn chế tốc độ.

Ảnh minh họa.

Theo nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Châu Âu, các biển báo giao thông ở châu Âu không thuộc cùng một tiêu chuẩn, gây khó khăn cho việc nhận biết giới hạn tốc độ. Mặt khác, các bản đồ điện tử còn thiếu dữ liệu về giới hạn tốc độ ở nhiều tuyến đường, dữ liệu cũng không được cập nhật thường xuyên. 

“Đó là lí do hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh nên được đưa vào các phương tiện một cách chậm rãi để cho phép chúng ta có đủ thời gian nâng cấp cơ sở hạ tầng”, khuyến cáo của hiệp hội được đưa ra hồi tháng 12/2018.

Được biết, khi hoạt động, hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh không tự động phanh xe khi phương tiện đang di chuyển quá tốc độ. Thay vào đó, chúng giới hạn năng lượng của động cơ để giữ cho phương tiện đi dưới giới hạn tốc độ, trừ khi hệ thống này bị tài xế vô hiệu hóa.

Quy định mới này sẽ sớm được bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu, sau đó sẽ được Hội đồng châu Âu phê chuẩn. Ủy ban châu Âu hy vọng các biện pháp này sẽ giúp giảm 140.000 ca chấn thương nghiêm trọng và cứu hơn 25.000 sinh mạng vào năm 2038, giúp EU tiến gần hơn tới mục tiêu dài hạn là không có người tử vong do tai nạn đường bộ.

Hiện nay, một vài nhà sản xuất đã phát triển công nghệ sử dụng định vị GPS và camera để xác định giới hạn tốc độ tùy vào đoạn đường và đảm bảo rằng các phương tiện tuân theo giới hạn này.

Thanh Thảo (Theo CNN, BBC, SCMP)

Hino triệu hồi hàng chục xe tải để kiểm tra bộ cảm biến tốc độ(VietQ.vn) - Cục đăng kiểm vừa phê duyệt thông tin triệu hồi 33 xe tải Hino 700 Series tại Việt Nam để kiểm tra thay thế bộ cảm biến tốc độ có nguy cơ mất tín hiệu trong quá trình hoạt động.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang