Cháu bé nhập viện cấp cứu do lấy vỉ thuốc chơi và nuốt phải, cha mẹ cần cảnh giác

author 14:16 08/07/2019

(VietQ.vn) - Một bé trai đã phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng mê mệt chỉ vì nghịch sau đó uống thuốc ngủ của người lớn.

Tin tức trên báo Gia đình & Xã hội, bé V. 2 tuổi (ở Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng ngủ mê mệt. Theo gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc ngủ Rotunda, sau đó lấy 3 viên nhét vào miệng và nhai. Khi gia đình phát hiện ra thì cháu đã ngủ li bì và vội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Huyện Hoài Đức, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Tại bệnh viện các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cho cháu. Sau khi được điều trị tích cực, cháu bé đã ổn định và ra viện.

BS Cao Thu Quế - Khoa cấp cứu, BV Xanh Pôn, người tiếp nhận cháu bé cho biết: "Việc ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó không ít phụ huynh lại thiếu kiến thức hoặc chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ, đặc biệt là các loại thuốc an thần".

Hiện tượng ngộ độc do uống, nhai nhầm thuốc tây ở trẻ em rất phổ biến. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện hoặc tử vong do những bất cẩn trên.

Cha mẹ nên cẩn thận khi cất và bảo quản tủ thuốc, tránh tầm với của trẻ

Trước đó, theo thông tin từ khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương), khoa này cũng đã tiếp nhận 3 cháu bé ở Mỹ Đức (Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngộ độc khá nặng. Theo đó, hai chị em ruột là N.T.M (4 tuổi) và N.T (3 tuổi) cùng em họ là N.T.T (3 tuổi) đều nhập viện trong tình trạng li bì, hôn mê sâu.

Theo lời kể của gia đình, trong quá trình chơi đùa với nhau, 3 cháu nhỏ thấy lọ thuốc điều trị thần kinh để trong hộp xốp nên đã tưởng là kẹo và lấy ra ăn. Sau đó cả 3 cháu đều ngủ lịm đi không biết gì. Khi người lớn đi làm về phát hiện ra thì đưa các cháu đi viện ngay. Khi nhập viện, các cháu vẫn đang trong tình trạng li bì, đánh thức không dậy, gọi hỏi không đáp ứng.

Ths. BS Ngô Anh Vinh - Khoa Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi nhập viện cả 3 bệnh nhi đã được xử trí theo hướng tiên đoán trẻ bị ngộ độc thuốc, rửa dạ dày, truyền dịch để đào thải các chất độc trong cơ thể, lấy máu để xét nghiệm.

Tương tự, tại TP HCM có trường hợp bé gái 6 tuổi bị ngộ độc thuốc điều trị tâm thần phân liệt Haloperridol. Bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng lừ đừ, gọi hỏi không biết, cổ cứng, cứng 2 tay, toàn thân tím tái... Các bác sĩ lập tức rửa dạ dày và thực hiện các biện pháp chống độc đặc biệt. Sau khi được điều trị tích cực, may mắn cháu đã qua khỏi. Hay trường hợp bé gái 8 tuổi bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần của ông nội, phải nhập viện BV Nhi đồng 1 TPHCM trong tình trạng hôn mê. Bé gái cũng may mắn được các bác sĩ cứu sống.

Pha rượu với nước tăng lực để uống - thói quen nên bỏ ngay kẻo 'tàn phá' sức khỏe(VietQ.vn) - Nhiều người, nhất là giới trẻ hiện nay có thói quen pha rượu với nước tăng lực nhưng theo các nhà khoa học, thói quen này vô cùng tai hại cho sức khỏe.

Việc ngộ độc do uống nhầm thuốc tây ở trẻ rất cần được chú ý, bởi có nhiều loại thuốc có những màu sắc bắt mắt khiến trẻ tưởng nhầm là kẹo. Ngoài ra cũng hay gặp trường hợp trẻ uống nhầm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…

Các bác sĩ cho biết, việc uống nhầm thuốc hoặc uống thuốc quá liều không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng có thể gây ra tình trạng ngộ độc. Riêng với trẻ nhỏ do cơ thể, hệ thần kinh còn đang phát triển nên việc uống nhầm thuốc của người lớn có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh rất nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi biết con bị ngộ độc thuốc cần giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào lên thực quản. Không đặt trẻ ở tư thế nằm. Nếu đang còn tỉnh, bất kể là đã uống nhầm loại gì cũng cần nhanh chóng gây nôn bằng cách móc họng. Đồng thời, cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi lại tiếp tục móc họng gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc hay hóa chất. Trong trường hợp bé hôn mê, co giật thì không nên gây nôn.

Sau sơ cứu ban đầu cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Mang theo vỏ loại thuốc hoặc chai hóa chất mà người bệnh đã uống nhầm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Phòng tránh trẻ không uống nhầm thuốc, hóa chất

Các bác sĩ cho biết, đa số các trường hợp trẻ uống nhầm thuốc người lớn, uống nhầm hóa chất đều xuất phát từ chính những bậc phụ huynh khi để đồ không cẩn thận. Chính vì thế để phòng tránh hậu quả của việc uống nhầm thuốc và hóa chất các bậc phụ huynh cần:

- Để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ. Tốt nhất là để ở những hộp riêng, có khóa, không để trẻ em lấy được.

- Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống như lavie, vital… nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra. Các chai, lọ đựng hóa chất nên dán chú thích rõ ràng, đặt xa tầm tay trẻ em.

- Nên tránh tái sử dụng những chai nhựa màu, vỏ đục, khó quan sát màu sắc của chất bên trong để đựng hóa chất.

- Không đựng các đồ uống vào các chai lọ vốn là bao bì đựng hóa chất.

- Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang