Châu Phi: Hàng chục ngàn người chết mỗi năm do thuốc giả từ Trung Quốc

author 10:29 18/11/2018

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo của EU công bố hôm 13/11, ở châu Phi hiện có hàng chục nghìn người chết vì thuốc giả và thuốc nhái.

Các loại thuốc này chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc nhưng một số ít bắt nguồn từ Ấn Độ, Paraguay, Pakistan và Vương quốc Anh.

Thuốc giả, thuốc nhái chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. 

Gần một nửa số thuốc giả và chất lượng thấp được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 2013 đến năm 2017 được tìm thấy ở khu vực cận Sahara, châu Phi. Báo cáo cho biết, các thuốc chống sốt rét không đạt chuẩn hoặc làm giả là nguyên nhân gây ra cái chết cho 64.000 đến 158.000 người mỗi năm ở khu vực này.

Theo WHO, thị trường thuốc giả hiện có trị giá khoảng 200 tỷ USD toàn cầu mỗi năm khiến nó trở thành mặt hàng sinh lợi nhất của hàng hóa sao chép bất hợp pháp.

Nigeria cho biết hơn 80 trẻ em đã tử vong trong năm 2009 bởi một xi-rô mọc răng nhiễm độc từ một hóa chất thường được sử dụng trong chất làm mát động cơ, từ đó gây suy thận.

Thuốc giả cũng đe dọa ngành dược phẩm phát triển mạnh ở một số nước châu Phi. Hiện Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đang tiến hành hạn chế bán thuốc lá điện tử nhằm giảm số lượng thiếu niên sử dụng loại thuốc lá này. Tháng trước họ đã tịch thu gần 400 tấn thuốc giả được sản xuất trong 2 năm qua.

Abderrahmane Chakibi, Giám đốc điều hành Công ty dược phẩm của Pháp tại Sanofi, chi nhánh cận Sahara châu Phi cho biết thêm: "Thuốc giả thường rẻ hơn, nhưng không hiệu quả và vô cùng độc hại".

Nguyễn Tùng (theo: chemdiv.com)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang