Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nhẹ chứng trầm cảm

authorTrần Thanh 09:00 08/04/2017

(VietQ.vn) - Các môn thể thao như chạy chậm có thể kích thích tiết endorphin, tạo cảm giác vui vẻ thoải mái và hạnh phúc, khiến cho trầm cảm nhanh chóng được xua tan.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo WHO, có khoảng 298 triệu người mắc trầm cảm trong năm 2010 (chiếm 4,3% dân số toàn cầu). Theo một nghiên cứu khác ở Mỹ năm 2014, có khoảng 17.6 nghìn người bị trầm cảm mỗi năm, nhưng có tới hơn 2/3 người bị trầm cảm không nhận ra mình có bệnh và không được điều trị. Điều đáng báo động là có tới 48% những người trầm cảm có ý tưởng tự sát và 24% những người có toan tự sát được báo cáo là không nhận được sự hỗ trợ điều trị trước đó.

Trầm cảm có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là 18-45 tuổi. Đặc biệt, phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm nhiều hơn nam giới gấp hai lần. Phụ nữ trong giai đoạn sự thay đổi hormon ở lứa tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, bị sảy thai, giai đoạn mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Hội chứng này này cũng gặp tỷ lệ cao ở những người ly thân, ly dị, thất nghiệp, nhân cách yếu, nét nhân cách dễ bị tổn thương. Nguy cơ mắc trầm cảm cũng tăng với các bệnh lý thần kinh, tim mạch kèm theo như đột quỵ, Parkinson... Trầm cảm là yếu tố nguy cơ của một số bệnh lý tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: Tập luyện các môn thể thao có thể mang lại một cơ thể tràn trề sức sống có thể kích thích tiết chất endorphin trong não bộ, khiến cho tinh thần phấn chấn và tạo cảm giác khoan khoái. Rất tốt cho việc giảm nhẹ sang chấn tâm lý như trầm cảm, lo lắng và các bệnh mãn tính khác.

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nhẹ chứng trầm cảm - ảnh 1Xua tan trầm cảm bằng việc chạy bộ mỗi ngày

Rất nhiều người khi rơi vào tâm trạng bất ổn thường đi tập thể thao, như chạy bộ, bơi, đánh bóng,... sau khi một lượng lớn mồ hôi được thoát ra ngoài lại đi tắm, như vậy tâm trạng trầm cảm được cải thiện rõ rệt. Đó chính là tác dụng của "endorphin".

"Endorphin" là một loại hormon được tiết từ tuyến yên của con người, có tác dụng giảm đau rất tốt, tương tự như mocfin, tác dụng của nó mạnh hơn mocfin khoảng 200 lần. Sau khi vận động mạnh, lượng endorphin trong cơ thể sẽ tăng gấp 8 lần so với lúc bình thường.

Từ năm 1992 Tổ chức Y tế thế giới cho biết, môn thể thao tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới là đi bộ. Đi bộ không chỉ có thể làm tăng chức năng của tim mạch, thúc đẩy máu tuần hoàn, phòng ngừa bệnh tim, hạ huyết áp, còn có thể cải thiện tâm trạng, tốt cho việc giảm nhẹ chứng trầm cảm.

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nhẹ chứng trầm cảm - ảnh 2

 Nên chạy bộ 30 phút mỗi ngày để cơ thể dẻo dai và xua tan chứng trầm cảm

Chúng ta có thể thấy, những người thích tập thể thao thường giữ được cơ thể sung mãn và tinh thần lạc quan. Các môn thể thao như chạy chậm có thể kích thích tiết endorphin, tạo cảm giác vui vẻ thoải mái và hạnh phúc, khiến cho nỗi lo âu nhanh chóng được xua tan. Tuy nhiên, phải tập thể thao mới nâng cao được lượng chất endorphin, ít nhất phải tập liên tục trong 30 phút, có như vậy lượng endorphin mới tăng cao.

Endorphin là hormon tạo cảm giác vui vẻ cho con người, muốn thoát khỏi nỗi lo lắng và sợ hãi thì phải có sự trợ giúp của hormon này. Thông qua tập thể thao khiến cho những người mắc bệnh trầm cảm sản xuất "hormon vui vẻ" để tự cứu mình, như vậy có thể hình thành vòng tăng trưởng tích cực, từ đó chứng trầm cảm cũng dần dần biến mất.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang