Chạy đua FTA: Được và mất
Công nghiệp ô tô thấy "ánh sáng cuối đường hầm"
Định giá đất vẫn còn khúc mắc
Hàng loạt kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp
Thực phẩm chức năng: Thiếu kiểm soát, người tiêu dùng "ăn đủ"
Bài 1: Đau đầu bài toán “nhập siêu”
Với lộ trình cắt giảm và xóa bỏ hàng rào phi thuế quan trong các hiệp định FTA, hàng hóa Việt
Cơ hội vẫn bị “bỏ ngỏ”
Tận dụng chính sách thuận lợi hóa, các hiệp định FTA song phương và khu vực Asean đã cắt giảm thuế nhập khẩu sâu rộng tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đó, có khoảng 90% số dòng thuế sẽ về 0% vào năm 2015, phần lớn trong số còn lại sẽ đưa về 0% vào năm 2018. Cụ thể, 90% mặt hàng xuất khẩu của Việt
Với các FTA, thuế quan giảm mạnh là cơ hội lớn tiếp cận thị trường và xuất khẩu của Việt
Việc gia nhập FTA giúp hàng hóa tăng khả năng cạnh tranh |
Riêng năm 2012, kim ngạch xuất khẩu có sử dụng các loại hàng hóa cớ chứng nhận xuất xứ hưởng ưu đãi đạt 18 tỉ USD, chiếm 33,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường có FTA với Việt Nam. Trong đó, tỉ lệ sử dụng sản phẩm có chứng nhận xuất xứ sang Hàn Quốc đạt 76%, Nhật Bản 33%, Trung Quốc 27%.
Theo thống kê của Bộ Công thương, số các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của việc cắt giảm thuế trong FTA để tăng xuất khẩu vẫn còn thấp. Trong số đó, phần nhiều là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp FDI luôn có những sản phẩm tốt nhất để có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
Còn doanh nghiệp trong nước tận dụng các cam kết mở cửa thị trường còn rất hạn chế. Việc vượt qua các hàng rào về tiêu chuẩn kĩ thuật, kiểm dịch hay quy chế về nguồn gốc hợp pháp của các sản phẩm gỗ xuất khẩu vào EU và nhiều nước Asean cũng đang là một trong những thách thức không nhỏ.
Thực thi cam kết trong WTO và các FTA cũng tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trên thị trường nội địa. Điều đó đòi hỏi phải tổ chức lại thị trường này theo những mô hình kinh doanh mới, xác lập các liên kết từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng và xuất nhập khẩu, hình thành các chuỗi cung ứng để có thể tạo được chỗ đứng vững chắc trong các chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực.
Con dao hai lưỡi
Trong năm 2011 và 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN tăng tương ứng 30,7% và 27%, sang Nhật Bản tăng 39,5% và 25%; sang Trung Quốc là 52% và 17%; sang Hàn Quốc là 52,5% và 18%... Thông qua lộ trình cắt giảm và xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, hàng hóa của Việt
Tuy nhiên, cùng với chiều tăng xuất khẩu, nhập khẩu dường như có những diễn biến tăng trưởng nhanh hơn hẳn sau khi nước ta gia nhập WTO và kí kết các FTA. Việt
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp, tỉ lệ hàng “ngoại” luôn chiếm khối lượng khá lớn và dễ dàng trở thành ưu tiên mua sắm hàng đầu của người tiêu dùng. Từ các mặt hàng mĩ phẩm, may mặc, các vật dụng tiêu dùng, điện tử điện lạnh, hàng Việt vẫn tỏ ra “lép vế” so với hàng nước ngoài.
Theo thống kê của Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công thương), sau khi Hiệp định Thương mại tự do Asean - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực, Việt Nam vẫn ở trong tình trạng thâm hụt thương mại cao với Trung Quốc. Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt
Những mặt hàng khác như da giày, hàng dệt may cũng chỉ chiếm 1% trong tổng cơ cấu xuất khẩu sang Trung Quốc. Các sản phẩm liên quan đến thiết bị, máy móc công nghiệp được khoảng 3%. Ngược lại, Việt
Các chuyên gia kinh tế cũng lo ngại, hội nhập khiến Việt
Bảo Ngọc