Cháy lớn công ty nhựa ở TP. HCM: Hít phải khí nhựa cháy có thể mắc bệnh nguy hiểm

author 10:27 01/08/2017

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ cháy lớn Công ty nhựa ở TP. HCM, các bác sĩ cho rằng, nếu thường xuyên hít phải khí từ nhựa cháy sẽ vô cùng độc hại tới sức khỏe.

Theo thông tin ban đầu từ một số người dân sống xung quanh, khoảng 5h sáng 1/8, lửa cùng khói đen bất ngờ bùng phát tại công ty nhựa Tuấn Thông nằm tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nhiều người tìm cách dập lửa nhưng bất thành. Lửa gặp các vật liệu dễ cháy bén nhanh, lan rộng, bốc cao hàng chục mét, tỏa mùi khét lẹt khắp khu dân cư.

Video về vụ cháy của VnExpress.

Nhận tin báo, hàng trăm cảnh sát PCCC TP.HCM cùng lực lượng công an xã, dân phòng đã có mặt phun nước, dập lửa. Đến hơn 8h cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt. Đến 9h cùng ngày, lửa vẫn lan rộng uy hiếp nhiều căn nhà dân lân cận. Lực lượng CSPCCC và lực lượng địa phương hỗ trợ cùng người dân sơ tán tài sản ra bên ngoài.

 Cháy lớn tại công ty nhựa ở Sài Gòn khiến nhiều người hoảng loạn. Ảnh: VietNamNet

 Cháy lớn tại công ty nhựa ở TP. HCM khiến nhiều người hoảng loạn. Ảnh: VietNamNet

Liên quan tới các vụ cháy lớn, các chuyên gia cho rằng, hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không phải bị bỏng. Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Các vật liệu tổng hợp được sử dụng phổ biến ngày nay làm khói thêm độc vì giải phóng các chất nguy hiểm. Thêm vào đó, tổn thương ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc đôi khi chỉ xuất hiện sau 24-36 giờ tiếp xúc khiến nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý.

Còn nói tới tác hại khi hít phải khói từ nhựa cháy, các bác sĩ trên trang ALoBacsi cũng cho rằng, trong cuộc sống hàng ngày, đa số người tiêu dùng thường sử dụng nhựa tái chế, nhưng ít người biết nhựa tái chế chứa các hóa chất phụ gia độc hại và còn chứa nhiều vi trùng độc hại thường được ẩn nấp trong nhựa tái chế.

Như vậy, nguy cơ bệnh tật không chỉ có ở những người trực tiếp sử dụng đồ nhựa tái chế này, mà mầm bệnh còn lây lan ra môi trường xung quanh trong quá trình súc rửa, hỏa hoạn (do nhựa tái chế không được vô trùng và có nhiều hóa chất độc hại).

Người dân nên thận trọng với khí nhựa cháy từ các vụ hỏa hoạn Ảnh: Zing News

Người dân nên thận trọng với khí nhựa cháy từ các vụ hỏa hoạn Ảnh: Zing News 

Còn đối với công nhân trực tiếp làm việc trong các cơ sở tái chế nhựa còn ảnh hưởng gấp bội. Bởi hàng họ phải tiếp xúc với mùi nhựa cháy khét, nồng nặc… sẽ mắc các bệnh về đường hô hấp, tai mũi họng (nghẹt mũi, khó thở, ho đau họng…), viêm mũi dị ứng, viêm xoang, mắt, da liễu…

Về lâu dài, nhựa bị đốt cháy các khí độc thải ra có thành phần cacbon có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, rối loạn các chức năng tiêu hóa và có thể gây ung thư, có ảnh hưởng đến bệnh lý hiếm muộn hay không thì chưa có nghiên cứu về vấn đề này.

Để tránh nguy cơ tử vong do khói, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, bạn hãy nhanh chóng thoát ra bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi rồi di chuyển đến nơi không khí trong lành và kiểm tra hô hấp để kịp thời can thiệp. Chú ý các dấu hiệu như khàn tiếng, thay đổi giọng nói, thở gấp, đờm đen bởi chúng cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng. Nạn nhân bị ngạt thở cần được đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang