'Chảy nước miếng' với các món ngon từ táo mèo ai cũng mê

author 14:00 03/10/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ thứ quả này chát sẽ không ăn được, nhưng nếu bạn biết chế biến một số món ngon từ táo mèo sẽ bị 'nghiện' luôn đấy.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Không chỉ ngon miệng, trong Đông y, táo mèo còn được biết đến với cái tên sơn trà. Loại quả này có tác dụng hạ huyết áp nhờ làm giãn mạch ngoại vi. Nó cũng giúp hạ mỡ trong máu, làm giãn động mạch vành, cải thiện sức co bóp của cơ tim. Ngoài ra, táo mèo còn giúp điều hòa giấc ngủ, giảm cân…

Không chỉ để ăn trực tiếp, táo mèo còn có thể dùng để làm ra các món ăn hấp dẫn. Hãy tham khảo cách làm các món ăn ngon từ táo mèo dưới đây.

Táo mèo dầm xổi

Món táo mèo dẩm xổi là thứ quà vặt mọi người đều có thể thưởng thức. Vị chua, cay, mặn, ngọt và hơi chát kết hợp hài hòa với vị thơm, giòn đặc trưng của táo mèo.

Bước 1. Cách chọn táo mèo

Để chọn được táo mèo giòn, ít chát, ít chua bạn nên chọn những quả tròn, vỏ căng mọng, trơn láng. Vì táo mèo là loại quả được trồng ở vùng cao, gần như không có sâu bệnh, nên người dân miền núi không phun thuốc trừ sâu. Vì thế bạn cứ yên tâm chọn quả có vẻ ngoài càng đẹp càng tốt nhé

Bước 2. Sơ chế làm cho táo mèo không bị thâm, chát

Các bạn gọt vỏ táo mèo, ngay sau đó ngâm vào chậu nước muối có qua nước cốt chanh, hoặc dấm. 

 

Bước 3. Dầm táo mèo với đường

Thái miếng vừa ăn, trộn với đường. Tỉ lệ 3:1 táo và đường. Ngâm táo với đường đến khi đường tan hết. 

 

Bước 4. Hoàn tất món táo mèo dầm

 

Sau khi táo mèo ngấm đường, trộn đều với tỏi, ớt, bột canh, mì chính cho vừa ăn 

Ô mai táo mèo

Với cách làm ô mai táo mèo tuyệt ngon dưới đây, bạn không chỉ nhâm nhi như món đồ ăn vặt mà còn làm giảm bớt những cơn ho, làm dịu cổ họng nữa đó!

Bước 1: Rửa sạch táo mèo với nước

 Táo mèo sau khi mua về, bạn rửa thật sạch với nước sau đó vớt ra rổ, để cho ráo nước nhé!

Bước 2: Chuẩn bị muối và nước

Bạn chuẩn bị 1 lít nước để nguội, rồi cho 10g muối vào hòa tan ( khoảng 1 thìa to). 

Bước 3: Thái táo mèo thành lát nhỏ

- Bây giờ, bạn thái táo mèo thành những lát nhỏ

- Khi thái được quả táo mèo nào rồi thì bạn cho luôn vào bát nước muối đã hòa tan để táo không bị thâm nhé!

- Bạn ngâm táo mèo trong 3 giờ đồng hồ nha!

Vào bếp với đủ các món ngon từ hồng giòn (VietQ.vn) - Hãy thay đổi khẩu vị bằng những món ngon với hồng giòn khác lạ mà cực hấp dẫn.

Bước 4: Hòa nước đường

- Khi đã hết 3 tiếng bạn hòa 10g đường với 1 lít nước để nguội.

 Sau đó, bạn vớt toàn bộ số táo mèo ngâm bên bát nước muối cho sang bát nước đường ngâm tiếp 3 giờ đồng hồ.

- Khi hết thời gian, bạn lại ngâm tiếp với nước muối, bạn nhớ là chuẩn bị bát nước muối mới chứ không dùng lại nước muối cũ nha, rồi tiếp tục ngâm thêm với nước đường lần nữa, cứ như vậy bạn ngâm táo mèo với muối và đường thêm một lần nữa là được.  Làm như vậy để táo mèo ra hết vị chát đó bạn!

Bước 5: Phơi khô

 Sau khi đã ngâm táo mèo qua 3 lần muối và 3 lần đường thì bạn bỏ táo mèo ra rổ rồi đem phơi khô. Bạn phơi táo từ 3- 4 ngày là được nhé!

Lưu ý : Trong trường hợp hôm bạn phơi táo mà trời lại không có nắng thì bạn cũng không cần lo lắng vì bạn có thể dùng chế độ sấy của lò nướng nhé! Bạn chỉ sấy ở khoảng 70 độ C thôi nha!

Bước 6: Giã gừng

Khi táo đã khô thì bạn mới giã gừng nhé! Bạn giã nhỏ 100g gừng, nếu trong quá trình giã mà bị cay mắt quá thì bạn có thể vắt nhẹ để gừng bớt ra bớt nước như vậy sẽ không bị bắn vào mắt đâu.

Bước 7: Ướp

Tiếp theo, bạn trộn số gừng đó với táo mèo đã phơi khô cùng với số đường , muối còn lại. Sau đó bạn để ướp như vậy khoảng 4 giờ đồng hồ, rồi đem phơi khô thêm 1 ngày nữa là xong.

Nguyễn Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang