Cháy quán karaoke Trần Thái Tông: Người bị khởi tố có thể bị trách nhiệm gì?

authorLan Ninh 18:52 03/11/2016

(VietQ.vn) - "Nếu nguyên nhân là do thợ hàn thi công biển quảng cáo dẫn đến vụ cháy karaoke Trần Thái Tông thì những thợ hàn phải chịu trách nhiệm bồi thường".

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 nạn nhân thiệt mạng, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu nghi vấn là do quá trình sửa chữa, hàn biển quảng cáo bất cẩn của một nhóm công nhân tại cơ sở này để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Hơn thế nữa, cơ sở này chưa có giấy phép kinh doanh, khi gặp sự cố, 2 phòng hát vẫn đang hoạt động.

Vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng này đã để lại thiệt hại về người và tài sản là vô cùng lớn. Vì vậy, trách nhiệm pháp lý đối với những người được xác định liên quan trực tiếp đến vụ cháy và người liên đới trong vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật.

Cháy karaoke Trần Thái Tông: Những thợ hàn có thể phải bồi thường

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do hàn biển quảng cáo đã có bất cẩn

Để hiểu rõ hơn về việc này, PV báo Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý.

Luật sư Lê Văn Kiên cho hay, vụ cháy quán karaoke làm 13 người thiệt hại có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

"Theo thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền thì cơ sở karaoke này đang bị dừng hoạt động vì chưa đầy đủ giấy phép hoạt động và chưa đáp ứng đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra khi thi công, hàn gắn biển quảng cáo đã không đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy nổ. Nếu vụ án bị khởi tố thì người bị khởi tố sẽ đối mặt với mức án tối đa đến 12 năm tù giam", Luật sư Kiên nhìn nhận.

Hủy bỏ chứng chỉ luật sư với điều tra viên vụ ông Huỳnh Văn Nén(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp vừa ký quyết định hủy chứng chỉ hành nghề luật sư đối với nguyên điều tra viên chính trong vụ án ông Huỳnh Văn Nén.

Còn theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội), nếu nguyên nhân được cho là do thợ hàn, thi công biển quảng cáo dẫn đến vụ cháy này thì những thợ hàn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại. Ngoài ra, nếu chủ nhà không đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

"Trong vụ việc này mà do chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy hoặc do thợ hàn bất cẩn, làm rơi lửa hàn, gây cháy thì không thể xác định là sự kiện bất khả kháng. Trong vụ việc này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ không phát sinh nếu không ai có lỗi về vụ việc này", Luật sư Cường cho hay.

Như đã đưa tin, vụ cháy 4 tòa nhà trên đường Trần Thái Tông xảy ra vào lúc 14h ngày 1/11, ngọn lửa khiến mặt tiền nhiều căn nhà cháy rụi. Bên ngoài nhiều căn nhà chỉ còn trơ lại khung sắt. Hàng loạt phương tiện dựng trước cửa các căn nhà bị hỏa hoạn cũng bị thiêu rụi. 

Ninh Lan

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang