Cháy rừng ở Canada: ‘Thảm họa tốn kém nhất lịch sử’ vẫn rực đỏ sau hơn 1 tuần

author 11:08 12/05/2016

(VietQ.vn) - Số tiền khổng lồ để trả phí bảo hiểm, hỗ trợ và khắc phục hậu quả có thể khiến vụ cháy rừng ở Canada trở thành thảm họa tốn kém nhất lịch sử nước này.

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ trích từ nguồn AFP, đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng đám cháy rừng ở Canada dữ dội tới mức hiện vẫn chưa thể kiểm soát,  dù mức độ có phần dịu đi nhờ thời tiết ẩm hơn. Các quan chức Canada cho biết lực lượng cứu hỏa đang phải đối phó với 20 khu vực bị cháy trong tỉnh Alberta.

Vụ cháy rừng ở Canada đã kéo dài hơn 1 tuần và vẫn chưa thể được kiểm soát hoàn toàn

Vụ cháy rừng ở Canada đã kéo dài hơn 1 tuần và vẫn chưa thể được kiểm soát hoàn toàn. Ảnh Reuters

Fort McMurray là khu vực duy nhất vẫn chưa thể kiểm soát, hỏa hoạn vẫn tiếp tục lan về phía Đông. Một nửa quân số 1.500 lính cứu hỏa của tỉnh đã được điều động tới giải quyết đám cháy lớn ở Fort McMurray. Tới nay đám cháy rừng ở Canada đã thiêu rụi hơn 2.290 km2 đất và phá hủy khoảng 2.400 ngôi nhà cùng các công trình xây dựng khác.

Toàn bộ thành phố Fort McMurray với 100.000 dân đã phải sơ tán tuần trước. Mặc dù khu trung tâm thành phố không bị tổn thất nhưng các khu ngoại ô đã bị thiệt hại rất nặng nề. Tuy nhiên mức tổng thiệt hại trong vụ cháy rừng lớn nhất trong thời gian gần đây ở Canada chắc chắn còn kinh khủng hơn nhiều.

Trước tình hình này, nhiều nước và vùng lãnh thổ bao gồm Mỹ, Nga, Mexico, Australia, Israel, Palestine và Đài Loan (Trung Quốc) đề nghị hỗ trợ Canada đối phó với đợt cháy rừng dữ dội tại tỉnh bang dầu mỏ Alberta kéo dài một tuần qua. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảm ơn đề nghị của các nước, song cho biết hiện nước này vẫn đủ khả năng tự đối phó và chưa cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, báo Vietnamplus đưa tin.

Đám cháy lớn đã thiêu rụi hơn 2.290 km2 đất và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà

Đám cháy lớn đã thiêu rụi hơn 2.290 km2 đất và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà. Ảnh Huffington Post

Trong khi đó, mọi nỗ lực khống chế cháy rừng và hỗ trợ những cư dân bị ảnh hưởng đang được tích cực tiến hành. Với sự hỗ trợ của chính phủ liên bang và các tỉnh bang như Ontario, Quebec, Manitoba, New Brunswich và Saskatchewan, lực lượng lính cứu hỏa cùng hàng chục xe phun nước và máy bay phun chất chống cháy nỗ lực ngăn chặn lửa lây lan.

Mặc dù ngọn lửa đã có xu hướng lan chậm lại so với trước, nhưng vẫn chưa bị khống chế và chỉ còn cách tỉnh bang lân cận Saskatchewan gần 30km. Giới chức cứu hỏa khuyến cáo người dân tiếp tục tạm trú tại các điểm lánh nạn trong ít nhất hai tuần nữa để nhà chức trách có thể khôi phục hoàn toàn hệ thống cung cấp nước, điện, khí đốt và các cơ sở hạ tầng trọng yếu khác.

Cháy rừng ở Canada bùng phát mạnh từ chiều 3/5 ở thành phố Fort McMarray, thiêu rụi hàng nghìn ngôi nhà và công trình xây dựng, buộc nhiều cơ sở khai thác dầu cát phải tạm ngừng hoạt động và buộc hơn 100.000 cư dân thành phố sơ tán khẩn cấp. Ít nhất hai người đã thiệt mạng. Ước tính thiệt hại do cháy rừng gây ra lên tới hàng tỷ đô la Canada (CAD) và sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế với mức ước tính giảm 0,5% so với dự báo trước đó.

Vụ cháy rừng ở Canada phải cần đến một số tiền khổng lồ để trả chi phí bảo hiểm, hỗ trợ và khắc phục hậu quả

Vụ cháy rừng ở Canada phải cần đến một số tiền khổng lồ để trả chi phí bảo hiểm, hỗ trợ và khắc phục hậu quả. Ảnh Reuters

Để giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng do cháy rừng ở Canada, chính quyền tỉnh bang Alberta đã hỗ trợ mỗi gia đình 1.250 CAD/người lớn và 500 CAD/người phụ thuộc. Hội Chữ thập Đỏ Canada cũng đã phát động quyên góp trên toàn quốc và đến nay đã thu được 54 triệu CAD cùng nhiều đồ dùng, trang thiết bị khác.

>> Nam sinh đạp ngã, bắt bà bầu 6 tháng quỳ gối rồi cướp sạch tài sản

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang