Chạy vào điểm mù, các xe lớn tuyệt đối không được mắc sai lầm này

author 06:44 20/10/2019

(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô ở cạnh những xe lớn nhiều tài xế thường vô tình đi vào điểm mù gây mất an toàn. Vậy khi gặp tình huống này cần làm gì để thoát thân an toàn?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong nhiều vụ tai nạn có liên quan đến xe lớn, nhiều người thường nghĩ lái xe đã không quan sát kỹ dẫn đến hậu quả nghiệm trọng. Tuy nhiên cần biết rằng xe lớn luôn có những điểm mù “chết người” quanh nó.

Đầu tiên, cần phải biết "điểm mù" xe container thực chất là gì? Điểm mù xe ô tô nói chung và điểm mù xe container nói riêng chính là vùng không gian ngoài xe không nằm trong trường nhìn thấy của người lái xe. Điều này có nghĩa người dùng xe không thấy được vùng không gian này khi đang lưu thông xe kể cả qua gương chiếu hậu hay nhìn trực tiếp.

Trong nhiều trường hợp, người lái xe container không thể thấy vật di chuyển trong vùng mù như xe ô tô, xe máy, xe đạp… những ai có ý định rẽ làn, cắt đầu xe… Do đó, việc những va chạm xảy ra khá dễ dàng và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì thế để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài xế nhất định không được mắc những sai lầm dưới đây:

 Khi đi gần xe lớn nên tránh đi vào các điểm mù vì dễ gặp tai nạn thảm khốc

Không nằm trong điểm mù quá lâu

Tài xế phải biết một nguyên tắc lái xe đó là kích thước xe tải càng lớn thì điểm mù trong giao thông càng rộng. Do đó, cần phải hình thành một số kỹ năng để có thể ước lượng và nhận thức chính xác được các khoảng mù của xe container. Tại các khoảng ấy, xe tải sẽ không thể thấy hoặc rất khó thấy những xe đi cùng.

Do đó, cần tự chủ động tránh những khoảng ấy ra khi lưu thông chung với xe container. Hạn chế việc phải nằm trong điểm mù trên ô tô lớn quá lâu. Khi trong trường hợp bắt buộc hãy cố gắng xin xi nhan để lái xe container có thể thấy mình và nhường đường để mình có thể vượt qua.

Không đi sát hông xe lớn

Khi lái xe, tài xế luôn phải đảm bảo người lái xe tải lớn thấy được mình qua kính chiếu hậu. Để làm được như thế cần phải thấy được người lái container qua kính chiếu hậu của họ. Nếu không thấy được họ thì rất có thể họ cũng không thể thấy mình và mình đang nằm trong vùng mù của xe. Lúc này tài xế cần lui xe xuống để thoát khỏi vùng mù của họ ngay lập tức. Phải quan sát kỹ càng đèn tín hiệu xe container nếu đi phía sau đuôi xe. Bởi tài xế không thể thấy được những gì diễn ra phía trước khi phải đi sau xe container.

Mất bình tĩnh khi đối mặt với xe tải

Ngoài ra, cần bình tĩnh khi đối mặt xe tải chậm, một số người lái xe ô tô khá hấp tấp khi phải chạy xe gần các xe tải lớn chạy chậm. Điều đó sẽ gây nhiều nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh, bởi vì xe tải không thể di chuyển linh hoạt như xe ô tô con.

Phớt lờ dấu hiệu má phanh ô tô bị mòn có ngày tai nạn thảm khốc(VietQ.vn) - Phanh ô tô xuất hiện tiếng ồn, lạng sang hai bên, rung động mạnh...là những dấu hiệu cảnh báo má phanh ô tô bị mòn cần thay mới tài xế nhất định không được bỏ qua

Không vượt ngay điểm mù xe tải

Khi muốn vượt xe lớn cần phải xi nhan càng sớm càng tốt nhằm báo hiệu cho người lái xe container ý định vượt của mình. Nếu đã cảm nhận được người lái xe container hiểu được ý của mình thì nên tăng tốc để có thể vượt. Lưu ý là không nên nấn ná quá lâu ở vùng bên cạnh xe container do rất dễ nằm trong điểm mù, gây nguy hiểm. Sau khi đã vượt thành công cần gia tăng khoảng cách với xe container để tránh trường hợp cắt đầu xe container và nằm trong điểm mù phía trước của xe.

Luôn chú ý quan sát khi chạy cạnh xe tải lớn

Khi di chuyển bên cạnh xe container, bạn phải đặc biệt chú ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Khi tới những thời điểm như thế, xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn, việc này thường khiến nhiều người dùng xe ô tô mất bình tĩnh và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phải giữ cái đầu thật lạnh để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng.

Chạy cạnh xe tải phải làm gì để an toàn?

Một trong những điều cần biết khi lái xe ô tô cạnh xe container đó là: khi đi phía sau xe tải lớn phải giữ một khoảng cách tối thiểu nhằm giúp xe tải có thời gian để phản ứng với những tình huống phía trước. Ngoài ra, điều đó cũng sẽ giúp tài xế xe con có thời gian phanh tốt hơn trong trường hợp phát sinh những tình huống không lường trước được.

Khoảng cách tối thiểu nhất để có thể xử lý kịp thời nhất khi chạy đằng sau xe container đó chính là sử dụng quy tắc 4 giây. Với quy tắc lái xe 4 giây, tài xế sẽ sử dụng một điểm như cột đèn để làm mốc, sau khi xe tải đi qua mốc đó sẽ nhẩm đếm 1 giây, 2 giây… đến giây thứ tư mà tài xế xe nhỏ mới tới hoặc chưa tới điểm mốc, chứng tỏ đã chạy cách xe tải 4 giây. Còn nếu ngược lại, cần phải giảm tốc độ xe lại để có khoảng cách đúng 4 giây.

Những điểm mù 'chết người' của ô tô cần tránh

Điểm mù 2 bên thân xe

Không nên chạy song song 2 bên của xe tải hoặc xe buýt. Từ vị trí ngồi của tài xế họ có những điểm mù lớn. Nếu không nhìn thấy khuôn mặt của người lái xe trên kính chiếu hậu của họ, đồng nghĩa với việc tài xế cũng không thể nhìn thấy bạn. 

Điểm mù phía sau xe

Không giống như xe con, tài xế xe tải/xe buýt thường không thể quan sát ít nhất 60 m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe. 

Điểm mù phía trước xe

Không trở về làn xe quá nhanh sau khi vượt qua xe lớn. Hãy nhìn toàn bộ phần đầu xe tải/xe buýt trong kính chiếu hậu của bạn trước khi trở về lại làn xe và không giảm tốc độ. Bởi trước xe chính là điểm mù của xe tải.

Điểm mù khi chuyển hướng

Lái xe cỡ lớn cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải/xe buýt phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải nhấp nháy, không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu. Cách tốt nhất là hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang