Cháy xe ô tô nếu để nước rửa tay khô bên trong, tài xế cần biết để tránh

author 16:17 24/06/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới nên nhiều tài xế vẫn ‘găm’ nước rửa tay khô trên ô tô. Tuy nhiên cần thận trọng vì có thể gây cháy nổ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nước rửa tay khô và găng tay là "vật bất li thân" của nhiều người trong thời gian gần đây, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, đây lại là những thứ được khuyến cáo không nên để trong xe.

Cụ thể, một vụ cháy xe đã xảy ra vào chiều thứ 5 tuần trước, ngày 18/6 tại Mỹ. Sau khi tiến hành điều tra, nguyên nhân được xác định bắt nguồn từ một chai nước sát trùng tay được đặt trên táp-lô của xe và ánh nắng đã khiến ngọn lửa bùng lên.

Đại diện sở cứu hỏa Waukegan cho biết: "Chủ xe đã để một chai nước sát trùng tay với thành phần có 80% cồn ở trên táp-lô xe. Ánh nắng mặt trời chiếu qua kính chắn gió và chiếu thẳng vào chai nước sát trùng đã gây ra vụ hỏa hoạn”.

 Xe ô tô bị cháy do để nước rửa tay khô bên trong khi thời tiết nắng nóng. Ảnh: Dân trí

Sở cứu hỏa Waukegan cũng đã cho đăng tải những hình ảnh về vụ hỏa hoạn lên Facebook, cho thấy ngọn lửa đã khiến phần táp-lô bị cháy rụi.

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở cứu hỏa thành phố Waukegan đã đăng tải lên trang Facebook chính thức của mình thông điệp cảnh báo người dùng không nên để nước rửa tay khô và nước sát trùng tay trên xe của mình để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn.

“Sở cứu hỏa thành phố Waukegan nhận thấy các sự cố tương tự có thể xảy ra khi ngày càng nhiều người sử dụng các chất sát trùng với nồng độ cồn cao do đại dịch. Khi nhiệt độ ngày càng tăng cao vào mùa hè, chúng tôi khuyến cáo không nên để chất sát trùng tay trong xe,” Sở Cảnh sát Waukegan cảnh báo trên Facebook.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên có khuyến cáo về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn khi để nước khử trùng tay trong xe. Cách đây một tuần, cảnh sát thành phố Abu Dhabi (UAE) cũng đã đưa ra cảnh báo không để nước khử trùng tay trong xe nếu đậu xe dưới trời nắng nóng để tránh nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Theo cảnh báo của cảnh sát Abu Dhabi, nước rửa tay khô và găng tay cao su là những thứ rất dễ cháy. Nếu để chúng dưới ánh nắng trực tiếp hoặc để trong xe đỗ lâu dưới trời nắng thì có thể sẽ gây cháy nổ. Trong bối cảnh đa số người dân nước này thường xuyên sử dụng các chất khử trùng tay như một biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Thực tế, các chất khử trùng có chứa thành phần cồn dễ cháy và không nên để trong xe ô tô. Mọi người nên cẩn thận và tuân thủ các yêu cầu về an toàn cháy nổ.

Nắng nóng kéo dài- những bộ phận trên ô tô dễ gặp trục trặc nhất(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài sẽ khiến nhiều bộ phận trên xe ô tô hư hỏng nặng nếu tài xế đỗ liên tục ngoài trời nắng nóng.

Theo lý giải của ông Jude Medard, một chuyên gia về an toàn, sức khỏe và môi trường ở Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), các chất khử trùng tay có thể giúp vô hiệu hóa virus corona do có hàm lượng 70% ethanol (cồn), nhưng cũng vì thế mà chúng rất dễ cháy. Ethanol có điểm sôi và áp suất hơi thấp hơn nước nhiều, đồng nghĩa với việc nó bay hơi nhanh hơn nhiều so với nước.

Đặc biệt, vào những ngày trời nắng nóng, lực nén có thể sẽ tích tụ bên trong, làm vỡ chai nước khử trùng. Khi đó, nếu có một nguồn đánh lửa, ví dụ một ngọn lửa hay tia lửa điện, thì sẽ xảy ra cháy.

Các chủ xe ở Abu Dhabi cũng được khuyến cáo không để các vật liệu dễ cháy khác như nước hoa và bật lửa bên trong xe. Cảnh sát đồng thời khuyến cáo không nên đóng hoàn toàn cửa sổ xe, đặc biệt khi đỗ trực tiếp dưới trời nắng.

Ngoài ra, cảnh sát Abu Dhabi cũng khuyên mọi người không nên tới gần nguồn lửa ngay sau khi sử dụng nước khử trùng tay. Tốt nhất, mọi người nên để nước khử trùng tay và găng tay ở những nơi mát mẻ, thông thoáng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang