Những sai lầm tai hại ‘nhà’ nào cũng mắc khi chế biến súp lơ

authorHòa Lê 07:15 31/12/2015

(VietQ.vn) - Súp lơ từ lâu đã được coi là “siêu thực phẩm” đối với sức khỏe. Tuy nhiên súp lơ sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn nếu chế biến không đúng cách.

Súp lơ là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bởi thế cách chế biến súp lơ được rất nhiều bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên cách chế biến súp lơ, để đem lại hàm lượng dinh dưỡng tối đa nhất thì không phải ai cũng biết. 

Đối với cơ thể con người thì thành phần khoáng chất, vitamin của súp lơ rất có ích bởi nó có tác dụng từ nhiều mặt: Kích thích các quá trình trao đổi chất và tham gia vào hoạt động tạo máu để củng cố hệ tim - mạch, cũng như các chức năng bảo vệ cơ thể.

Đặc điểm trong súp lơ là đường fructose và glucose rất tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường. Còn đối với những người có bệnh về hệ tim - mạch thì súp lơ cũng có ích bởi nó giúp đào thải những cholesterin xấu và củng cố mạch máu.

Súp lơ và cách chế biến không phải ai cũng biếtSúp lơ là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Hàm lượng axit tartric có trong súp lơ giúp phòng tránh chứng béo phì. Súp lơ xanh còn được coi là thực đơn tốt có đặc tính phòng ngừa các bệnh ung thư. Ở Việt Nam có hai loại súp lơ là loại xanh và trắng. Về cơ bản hai loại này không khác nhau nhiều về thành phần dinh dưỡng và hương vị; tuy nhiên súp lơ xanh do giòn và dai hơn nên được ưa chuộng hơn.

Để chọn và chế biến súp lơ sao cho tươi ngon nhất là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi chế biến súp lơ.

Thời điểm chọn ăn súp lơ

Ở Việt Nam có hai loại súp lơ là lơ xanh và trắng. Vì vậy cần chọn thời điểm thích hợp để lựa rau cho đúng vụ. Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10, trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm.

Cách chế biến súp lơ xanh ngon nhất là xào chúng cùng với bơ hoặc dầu ô liu. Ngoài ra súp lơ xanh cũng rất hợp với tỏi, vì vậy trước khi tắt bếp các mẹ có thể cho thêm 1 vài nhánh tỏi đã đập dập để tạo sự thơm ngon đặc biệt cho món ăn.

Đối với súp lơ trắng, các mẹ có thể dùng trực tiếp trong các món salad hoặc kết hợp cùng các loại rau củ khác như cà rốt, cần tây… để chấm kèm một loại sốt tạo thành món khai vị ngon miệng. Ngoài ra các mẹ có thể chế biến súp lơ trắng bằng cách hấp để có thể giũ nguyên màu sắc, hình dáng của chúng.

Không cắt trước khi rửa

Súp lơ thường hay có những con sâu hoặc bọ nhỏ nằm lẫn ở bên trong, vì vậy không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước, hoặc cẩn thận hơn, có thể ngâm chúng trong nước muối từ 5 - 10 phút.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Đối với súp lơ, các mẹ không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi chế biến súp lơ quá kỹ, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, nhìn sẽ không hấp dẫn. Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang