Những thói quen tai hại ‘chết người’ khi chế biến thịt lợn

authorHòa Lê 15:00 25/04/2017

(VietQ.vn) - Những thói quen tưởng chừng vô thưởng, vô phạt khi chế biến thịt lợn dưới đây lại chính là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả gia đình bạn.

Rửa thịt lợn bằng nước nóng

Một số người nghĩ rằng thịt lợn tươi dính nhiều chất bẩn, mua về cần dùng nước nóng rửa sạch thịt. Nhưng làm như vậy sẽ mất đi rất nhiều thành phần dinh dưỡng trong thịt lợn.

Trong mô cơ thịt lợn và mô mỡ chứa đại lượng protein. Khi nước nóng thâm nhập vào thịt lợn, đại lượng protit hòa tan sẽ mất đi. Ngoài ra, trong protit hòa tan có acid glutamic và các thành phần khác, mất đi những chất này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thịt lợn. Vì vậy nên dùng nước lạnh rửa sạch thịt.

Những thói quen tai hại ‘chết người’ khi chế biến thịt lợn

Rửa thịt lợn bằng nước nóng là một trong những cách chế biến thịt lợn sai cách mà nhiều người hay mắc phải. Ảnh minh họa

Rã đông sai cách

Rã đông thịt bằng nước nóng hay ngâm thịt trong nước lạnh quá lâu đều sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của thịt. Theo các chuyên gia, nếu thịt để trong ngăn đá cần rã đông tự nhiên trong khoảng 2-3 tiếng trước khi nấu. Tốt nhất, bạn có thể dùng nước lạnh pha thêm ít muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại bảo đảm vệ sinh. Hoặc có thể cho thêm ít gừng tươi đập dập cho vào nước ngâm thịt. Gừng sẽ giúp thịt tươi ngon trở lại.

Lưu ý, sau khi rã đông, rửa thịt nhanh qua nước lạnh và chế biến ngay.

Cận cảnh chiếc ô tô Chevrolet Spark 'siêu' đẹp giá chỉ từ 279 triệu đồng(VietQ.vn) - Chevrolet Spark là một trong những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ có giá bán tốt nhất tại thị trường Việt. Với giá bán khá “bèo” như vậy, Chevrolet Spark có thực sự hấp dẫn?

Chọc đũa, thêm nước lạnh khi đun nấu

Rất nhiều người khi luộc thịt thường lấy đũa xiên vào miếng thịt, nếu miếng thịt tiết ra nước màu hồng thì chứng tỏ thịt chưa chín. Nhưng điều này sẽ làm cho miếng thịt của bạn giảm ngon hơn vì tất cả chất ngọt và hương vị trong miếng thịt sẽ bị tan ra theo nước.

Những thói quen tai hại ‘chết người’ khi chế biến thịt lợn

Rất nhiều người khi luộc thịt thường lấy đũa xiên vào miếng thịt để kiểm tra độ chín. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, một vài chi tiết nhỏ như cho thêm nước lạnh, thêm muối quá sớm vào nồi thịt luộc, hoặc nồi xương hầm… vì nghĩ là vô hại. Tuy nhiên việc làm đơn giản này theo các chuyên gia là không tốt. Bởi khi thịt đang luộc dở ở nhiệt độ cao, việc chế thêm nước lạnh sẽ làm các protein và chất béo trong thịt, xương lập tức bị kết tủa, làm thịt co lại và cứng, không chỉ làm mất đi dinh dưỡng mà mùi vị cũng bị ảnh hưởng.

Nấu thịt quá lâu

Nhiều bà nội trợ cho rằng thịt nấu càng nhừ càng tốt. Tuy nhiên, các loại acid amin, creatinine, đường và các hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ 200℃ - 300℃ sẽ phản ứng tạo ra amin có hương thơm, loại amin này hàm chứa 12 loại hợp chất hóa học, trong đó 9 loại có khả năng gây ung thư.

Những thói quen tai hại ‘chết người’ khi chế biến thịt lợn

 Nấu thịt quá lâu là một trong những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải. Ảnh minh họa

Thái thịt ngay khi nấu chín

Sau khi nấu chín, bạn không nên thái thịt ngay vì nước chưa kịp thoát ra ngoài và miếng thịt không đẹp mắt. Theo Tạp chí Cooking Light, với miếng thịt hay xương, ức gà không da thì bạn nên để khoảng 5 phút rồi thái. Với gà luộc thì cần đến 30 phút.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang