Thực đơn ngày Tết cho người mắc bệnh tiểu đường

author 15:30 31/01/2015

(VietQ.vn) - Dịp Tết cổ truyền là thời điểm nhu cầu ăn uống của người dân đặc biệt tăng cao. Với người bệnh tiểu đường, việc lựa chọn các loại thực phẩm trong thời gian này rất quan trọng để có thể vui Tết thoải mái mà không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh tiểu đường trong nhiều năm gần đây đã trở thành một căn bệnh phổ biến trong xã hội với số người mắc bệnh tăng cao hàng năm. Đặc biệt là vào thời điểm Tết, khi nhu cầu ăn uống của người dân tăng cao. Vì thế mà việc lựa chọn chế độ ăn cho người tiểu đường trong thời gian này rất quan trọng để giúp người bệnh có thể vui Tết thoải mái mà không bị ảnh hưởng tới sức khỏe, đường huyết vẫn giữ ổn định.

Chế độ ăn cho người tiểu đường cần đặc biệt chú ý nhất là vào mỗi dịp Tết

Chế độ ăn cho người tiểu đường cần đặc biệt chú ý nhất là vào mỗi dịp Tết

Với thức ăn chứa tinh bột

Chế độ ăn cho người tiểu đường cần bổ sung lượng tinh bột cần thiết

Chế độ ăn cho người tiểu đường cần bổ sung lượng tinh bột cần thiết

Trong chế độ ăn cho người tiểu đường, cần rất chú ý đến những thức ăn chứa nhiều tinh bột. Nên ăn những loại bánh mỳ không có chất phụ gia hoặc các loại thực phẩm như gạo lứt, khoai tây, khoai sọ.... Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh. Ăn một vài thức ăn chứa tinh bột mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể cân bằng đường huyết.

Thịt, trứng, cá, đậu và các loại hạt giàu protein

Chế độ ăn cho người tiểu đường nên tạo sự cân bằng giữa các thực phẩm già protein

Chế độ ăn cho người tiểu đường nên tạo sự cân bằng giữa các thực phẩm giàu protein

Vào những ngày Tết, các loại thực phẩm như thịt, trứng, cá,...thường xuyên có mặt trong các bữa ăn. Vậy chế độ ăn nào cho người tiểu đường đối với những thực phẩm giàu protein này? Câu trả lời là không nên dùng các loại như thịt hộp, patê, xúc xích,... Người bệnh tiểu đường nên ăn cá,vì cá chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư.

Ngoài ra cũng có thể sử dụng trứng, sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu.   Những thực phẩm này chứa khoáng chất như sắt- chất rất cần thiết để tạo nên tế bào hồng Bên cạnh đó, đậu hạt, đậu tương, đậu phụ là những nguồn protein tốt cho cơ thể. Tuyệt đối tránh ăn da gà, da vịt.

Đồ ngọt
Hạn chế đồ ngọt trong thực đơn của những người bệnh tiểu đường

Hạn chế đồ ngọt trong thực đơn của những người bệnh tiểu đường

Chất ngọt là nguyên nhân chính và trực tiếp làm tình trạng bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn. Chế độ ăn cho người tiểu đường là nên tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu.  Những đồ này sẽ làm cho hệ tiêu hóa chậm làm cho việc làm cho việc tiêu hóa kém đi, từ đó dịch đờm tăng thêm nhiều hơn và bệnh ho càng lâu khỏi. Giữ vững cân nặng để lượng đường huyết cơ thể luôn ổn định.

Rau củ quả 

Các loại rau củ quả là không thể thiếu trong chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường
Các loại rau củ quả là không thể thiếu trong chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường
Trong chế độ ăn cho người tiểu đường nên ăn nhiều loại rau xanh như: bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây. Hạn chế ăn ngô, khoai tây, khoai lang. Hoa quả thì nên lựa chọn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Bên cạnh những thực phẩm trên, các bác sĩ khuyên với chế độ ăn cho người tiểu đường nên c họn các loại thực phẩm với chất béo có lợi cho sức khỏe như dầu ô liu, bơ, dầu thực vật. Loại bỏ hoàn toàn các chất béo trong đồ ăn nhanh và chế biến sẵn.

Minh Vũ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang