Chế độ ăn có hàm lượng cholesterol cao làm tăng nguy cơ ung thư kết trực tràng

author 14:07 28/01/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Stem Cell, những người có chế độ ăn nhiều cholesterol có thể có nguy cơ cao bị ung thư kết trực tràng (colon cancer).

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chế độ ăn có hàm lượng cholesterol  cao có thể làm khối u ung thư tăng trưởng lên đến 100 lần.

Người ta phát hiện ra rằng việc tăng mức cholesterol của chuột thúc đẩy tế bào gốc ruột phân chia nhanh hơn, cho phép khối u hình thành nhanh gấp 100 lần. Nghiên cứu đã xác định được hướng mới trong việc tìm ra loại thuốc điều trị ung thư kết trực tràng.

 Chế độ ăn có hàm lượng cholesterol cao có thể làm khối u ung thư tăng trưởng lên đến 100 lần

Peter Tontonoz, Đại học California, Los Angeles, Mỹ cho biết mặc dù sự liên quan giữa cholestrol trong thực phẩm và nguy cơ ung thư đã được biết đến nhưng cơ chế của mối liên quan này vẫn chưa ai có thể giải thích.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tăng cholesterol trong tế bào gốc ruột ở một số con chuột bằng cách đưa thêm chất này vào khẩu phần ăn của chúng.

Ở những con khác, các nhà nghiên cứu đã làm thay đổi một gen điều chỉnh phospholipid, loại chất béo chủ yếu trong màng tế bào kích thích các tế bào tự sản sinh ra nhiều cholesterol hơn.Kết quả cho thấy khả năng nhân tế bào gốc nhân lên ở cả hai nhóm.

Khi mức cholesterol của động vật tăng lên, tế bào của chúng sẽ phân chia nhanh hơn, khiến mô ruột của chúng giãn ra và ruột của chúng kéo dài hơn. Những thay đổi này tăng lên đáng kể tốc độ hình thành khối u trong ruột.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang