Nguy hại từ chế độ ăn kiêng giàu protein

author 11:46 15/05/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một nghiên cứu dài hạn với sự tham gia của 7.000 người trên 55 tuổi ở Tây ban Nha cho thấy rằng chế độ ăn giảm cân Atkins giàu protein, cắt giảm lượng cacrbonhydrate (chất bột đường) có thể gây hại cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chế độ ăn giảm cân giàu protein có thể gây phản tác dụng đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim, tăng khả năng tăng cân và chết sớm, một nghiên cứu mới đây cho biết. Việc thay thế carbonhydrate và chất béo bằng protein được xem như là một cách nhanh chóng để giảm cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu ở Tây ban Nha trên người cao tuổi nhận ra rằng chế độ ăn kiêng giàu protein – chế độ ăn Atkins - có thể gây hại.

Chế độ ăn uống với lượng protein cao, thay thế cho cacrbonhydrate không những không giúp giảm cân mà có nguy cơ tăng cân đến 90%. Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra mối liên hệ giữa việc áp dụng chế độ ăn kiêng cắt giảm chất béo dãn tới tăng nguy cơ chết sớm lên 66%. Theo nhà nghiên cứu Monica Bullo thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Virgili Pere,  Reus cho biết: “Những kết quả này cho thấy chế độ ăn với lượng protein cao không phải là một chiến lược tốt để giảm cân lâu dài. Hiệu quả và độ an toàn của những chế độ ăn kiêng dài hạn nên được quan tâm nhiều hơn nữa”.

Chế độ ăn giảm cân giàu protein, cắt giảm carbonhydrate và chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Chế độ ăn giảm cân giàu protein, cắt giảm carbonhydrate và chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Tiến sĩ Gregg Fonarow, giáo sư chuyên khoa tim mạch tại Đại học California, Los Angeles, cho biết chế độ ăn có hàm lượng protein cao giúp giảm cân trong thời gian ngắn bởi khi ngừng nạp carbonhydrate, trọng lượng nước trong cơ thể cũng sẽ giảm theo, vì vậy cơ thể bắt đầu đốt các chất béo dự trữ. Quá trình này được gọi là ketosis. Những người áp dụng chế độ ăn kiêng này sẽ thấy ít đói hơn, giảm được cân nhưng nó cũng cũng có thể khiến cơ thể cảm thấy nhức đầu, buồn nôn, hồi hộp, và khó chịu.

Ngoài ra, theo Samantha Heller, nhà dinh dưỡng lâm sàng cao cấp tại Trường Đại học Y New York, chế độ ăn kiêng giàu protein rất hấp dẫn vì mọi người vẫn có thể ăn thịt bò, thịt xông khói và thịt lợn mà vẫn giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein động vật có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch , ung thư ruột kết và bệnh tiểu đường.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ không khuyến khích một chế độ ăn giàu protein bởi các loại thịt và sữa chứa nhiều chất béo có thể làm tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đồng thời nghèo chất xơ và chất dinh dưỡng từ các loại rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Loan Nguyễn 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang