Chế độ ăn giàu chất béo ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn

author 14:37 16/05/2018

(VietQ.vn) - Chế độ ăn giàu chất béo chứa nhiều thịt, phô mai, bơ, sữa và lòng đỏ trứng đang ngày trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng lớn chất béo nhất là chất béo có nguồn gốc động vật có thể gây hại cho sức khỏe.

Thay đổi tế bào hồng cầu

Các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng Y tế Georgia Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu thực tế, những người tham gia được cho ăn hai bữa lành mạnh vào những ngày khác nhau. Cả hai bữa ăn đều cung cấp 1.000 calo, nhưng một trong hai bữa chứa nhiều chất béo, ít carbohydrate; loại kia thì ngược lại.

Bốn giờ sau bữa ăn, các nhà nghiên cứu tiến hành đo chức năng động mạch, lượng tế bào hồng cầu và mức độ của một loại enzyme gọi là myeloperoxidase hay MPO (có khả năng làm hư hại các động mạch). Kết quả cho thấy, chỉ có các bữa ăn chứa nhiều chất béo gây ra những thay đổi tiêu cực trong các động mạch, nồng độ MPO trong máu tăng vọt, và các tế bào hồng cầu thay đổi hình dạng từ đĩa tròn sang một bề mặt có nhiều gai hơn, có khả năng bám và có nguy cơ hình thành các cục máu đông. Tác động của bữa ăn giàu chất béo béo trên hồng cầu và MPO là những phát hiện mới, và các tác giả chỉ ra rằng bữa ăn giàu chất béo có thể thúc đẩy sự bất ổn của các mảng dễ bị tổn thương dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp tính.

Kháng insulin

Các nhà nghiên cứu ở Đức thực hiện nghiên cứu với 14 đối tượng khỏe mạnh sau khi nhận được một bữa ăn dầu cọ, một loại dầu nhiệt đới tương tự như dầu dừa và gần như là chất béo bão hòa. Chỉ với một bữa ăn có nhiều chất béo bão hòa đã làm giảm độ nhạy insulin, có thể khiến lượng chất béo bão hòa được lưu trữ trong gan.

Chế độ ăn nhiều chất béo có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe 

Giải phóng vi khuẩn chứa độc tố

Vi khuẩn có chứa các thành phần nguy hiểm được gọi là nội độc tố có thể được giải phóng vào máu từ đó góp phần gây ra các bệnh như béo phì. Trong một nghiên cứu được thực hiện với những tình nguyện viên khỏe mạnh, những người tham gia được ăn một bữa có nhiều chất béo bão hòa. Kết quả cho thấy, các nội độc tố đã được giải phóng vào máu. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu cảnh báo, một bữa ăn giàu chất béo còn tồi tệ hơn hút thuốc lá ba điếu thuốc bởi nó làm gia tăng mức độc tố trong máu của những người tình nguyện khỏe mạnh. Nội độc tố đã được chứng minh là nguyên nhân kích tích các tế bào gây ra xơ cứng động mạch.

Xuất hiện cục máy đông

Sự đông máu bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ và thuyên tắc phổi. Sau bữa ăn giàu chất béo bão hòa, các dấu hiệu của các cục máu đông tăng lên. Trong một nghiên cứu khác về tác động của một bữa ăn giàu chất béo béo thuộc các loại khác nhau, dấu hiệu của các cục máu đông cũng xuất hiện.

Tổn hại động mạch

Cũng giống như nghiên cứu mới về các tế bào hồng cầu, các nghiên cứu khác cho thấy ăn một bữa ăn giàu chất béo làm tăng nguy cơ tổn thương động mạch. Sau khi tiêu thụ một bữa ăn giàu chất béo bão hòa, số đo sức khỏe động mạch giảm đáng kể ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác thực hiện trên các tình nguyện viên khỏe mạnh cũng cho thấy sau một bữa ăn nhiều chất béo, các chỉ số về sức khỏe và chức năng động mạch giảm đáng kể trong bốn giờ. Tuy nhiên, điều này không xuất hiện khi các tình nguyện viên được cho ăn bữa ăn ít chất béo. Khi so sánh tác động của một bữa ăn giàu carbohydrate với một bữa ăn giàu chất béo lên các đối tượng khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu cho biết chỉ những người được ăn bữa ăn giàu chất béo mới có lưu lượng máu giảm trong bốn giờ

Đau tim

Trong một nghiên cứu về tác động của việc tiêu hóa chất béo ở bệnh nhân bị bệnh tim nghiêm trọng, các nhà nghiên cứu cho biết một bữa ăn giàu chất béo bơ (chất béo bão hòa) dẫn đến những thay đổi điện tâm đồ và đau thắt ngực ở gần một nửa số bệnh nhân trong khoảng ba giờ. Một bữa ăn giàu chất béo có nguy cơ kích hoạt các cơn đau tim.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang