Chế độ ăn ít chất béo có thể gây nguy hiểm cho bạn

author 08:00 19/02/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn cho rằng chất béo có hại cho sức khỏe nhưng thực tế, chất béo lành mạnh vô cùng cần thiết cho sức khỏe.

Một nghiên cứu đăng trên tạp trên tạp chí (SET ITAL) của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (END ITAL) cho thấy trong số 48.835 phụ nữ tham gia thử nghiệm, không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ mắc ung thư kết tràng, bệnh tim hoặc đột qụy giữa nhóm người thực hiện chế độ ăn kiêng có chất béo thấp và nhóm những người theo mẫu chế độ ăn uống bình thường của họ. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chất béo không hoàn toàn xấu như chúng ta vẫn nghĩ, thêm vào đó, nó thực sực là cần thiết cho cơ thể. Không chỉ vậy, chế độ ăn ít chất béo  có thể dẫn đến các vấn đề như chức năng não kém, trầm cảm, mất cân bằng hoóc môn, lo âu, kháng insulin và tăng cân.

 Chế độ ăn ít chất béo có thể khiesn chức năng não kém, trầm cảm, mất cân bằng hoóc môn, lo âu, kháng insulin và tăng cân

Chất béo giúp bạn cảm thấy no. Thực phẩm giàu chất béo có lợi cho cơ thể tiêu hóa lâu hơn, do dó nó tạo ra cảm giác đầy đủ nhanh chóng hơn các loại thực phẩm như carbohydrate tinh chế.

Chất béo làm giảm cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt. Nếu bác sĩ cho bạn biết rằng bạn có cholesterol HDL thấp (cholesterol tốt), thì bạn có thể tăng chất béo bằng cách bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn uống nhiều chất carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, đường,...có ảnh hưởng tiêu cực đến mức HDL của bạn.

Chất béo lành mạnh cũng giúp cải thiện sức khoẻ của não. Bộ não của bạn chủ yếu là chất béo, chất béo đặc biệt omega-3, do đó não của bạn đòi hỏi chất béo để thực hiện tối ưu. Điều quan trọng là tiêu thụ chất béo omega-3 trong thời kỳ mang thai, điều này rất quan trọng đối với não của trẻ và sự phát triển nhận thức. Ở trẻ em, bổ sung omega-3 sớm trong cuộc đời được tìm thấy để cải thiện trí não. Đối với người lớn, nghiên cứu chỉ ra rằng những người được cung cấp lượng omega-3 tốt hơn chú ý, tập trung tốt hơn và có trí nhớ tốt hơn.

Ăn đủ chất béo có lợi cho sức khỏe là chìa khóa để theo đuổi chế độ ăn uống chống trầm cảm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống làm tăng đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Chúng cũng giúp cải thiện lượng đường trong máu. Bằng cách giảm lượng carb tinh chế và thay thế bằng chất béo lành mạnh, bạn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm HgbA1c, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chất béo lành mạnh cũng giúp tăng hấp thu vitamin. Một chế độ ăn không có chất béo có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin. Vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) do đó chúng đòi hỏi chất béo được hấp thụ vào cơ thể. Chế độ ăn uống của bạn cần chứa đủ chất béo lành mạnh để mang các vitamin này trong cơ thể bạn.

Thiếu thiếu omega 3 có thể dẫn đến các tình trạng như lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, tăng cân, dị ứng, viêm khớp và ngủ kém.

Một số chất béo lành mạnh nhất bao gồm: quả hạnh, quả óc chó và các loại hạt khác, bơ, dạ dày tự do, trứng địa phương, dầu dừa, hạt lanh, hạt chia, cá béo bị đánh bắt tự nhiên như cá hồi, và dầu ôliu nguyên chất (ở dạng thô).

Một lưu ý nữa là đừng nhầm lẫn chất béo tốt với chất béo xấu. Bạn nên luôn luôn tránh chất béo chuyển vị, chúng thường được liệt kê trên nhãn là "dầu oxy hoá một phần". Bạn cũng nên tránh dầu hạt nhân bị hydro hoá, vì đây là những chất béo có hại. Hầu hết chúng là chất béo nhân tạo và có thể làm tăng cholesterol LDL, giảm lượng cholesterol HDL của bạn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang