Chế độ ăn kiêng và chất bổ sung có thể nguy hiểm cho thanh thiếu niên

author 11:13 19/02/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia cảnh báo, chế độ ăn kiêng cũng như các chất bổ sung có thể gây hại cho thanh thiếu niên.

Nguy hại của việc giảm cân

Nhiều thanh thiếu niên thường ăn kiêng, hoặc hạn chế lượng thức ăn so với nhu cầu thực của cơ thể. Điều này có thể khiến cơ thể không được cung cấp đủ các chất cần thiết. Thêm vào đó, việc áp dụng các chế độ ăn thịnh hành như ít chất béo, protein, không có carbs,.. cũng được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên những xu hướng này có thể không lành mạnh cho não đang phát triển.

Trẻ em thường không nhận ra rằng chất béo cũng rất cần thiết cho cơ thể. Để phát triển trí não tốt nhất, chúng cần từ 50 đến 90 gram chất béo mỗi ngày từ khi sinh cho đến khi 26 tuổi.

Cơ thể cũng sử dụng carbohydrate theo những cách quan trọng. Mặc dù tránh các loại carbs có thể giúp giảm các tác hại của tiểu đường ở những người không thể duy trì được mức đường glucose bình thường khi nạp carb. Nhưng điều này không tốt với những đứa trẻ đang phát triển.

Để tạo ra glycogen, loại năng lượng cần thiết cho độ bền, thanh thiếu niên nên ăn carbs (dạng lỏng hoặc thức ăn) trong vòng 20 phút đầu tiên sau khi tập luyện được 90 phút hoặc lâu hơn. Nếu không có những loại carbs này, cơ thể không thể tổng hợp glycogen.

 Chế độ ăn kiêng và chất bổ sung có thể nguy hiểm cho thanh thiếu niên

Tăng cân và những rủi ro

Thanh thiếu niên thiếu cân thường tìm mọi cách nhằm tăng trọng lượng cơ thể. Một số sử dụng bột protein, nhưng đây không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe vì nó khiến cơ thể mất nước. Bột protein có thể vượt qua hàng rào máu não với các tỷ lệ khác so với nước tự do. Khi các protein gây ra các cục máu đông trong não, nó có thể dẫn đến đột quỵ.

Creatine cũng hấp dẫn một số thanh thiếu niên. Nó thu hút nước ra khỏi cơ để làm cho cơ thể săn chắc và mạnh mẽ hơn. Nhưng creatine có thể là một thách thức đối với thận. Thay vào đó, trẻ em nên bổ sung bằng các nguồn thực phẩm như bánh bơ đậu phộng, sữa chua hoặc kem, chuối, quả mọng,..

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang