Chế độ ăn uống cho các sĩ tử trước mùa thi

author 07:59 27/05/2014

(VietQ.vn) - Một chế độ ăn uống giàu DHA, rau quả tươi, không đồ uống chứa chất kích thích...là vô cùng cần thiết cho các sĩ tử trước mùa thi.

Để đạt được kết quả cao trong kì thi đại học sắp tới, bên cạnh việc trang bị kiến thức cần thiết thì các sĩ tử cần đặc biệt chú trọng tới sức khỏe của mình. Dưới đây là lời khuyên về một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp các sĩ tử “ lấy lại phong độ” trước mùa thi.

1. Chế độ ăn uống giàu DHA

chế độ ăn uống giàu DHA

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết một chế độ ăn uống giàu DHA sẽ giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Vì thế, trong mùa thi cử các sĩ tử cần chú ý ăn nhiều cá hồi, cá thu, cá mòi, lòng đỏ trứng, tảo biển hoặc tim, gan, não, thận động vật. Ngoài ra các sản phẩm từ sữa như sữa tươi nguyên chất, sữa chua, phô mai cũng là nguồn cung cấp dồi dào DHA cho cơ thể.

2. Bổ sung rau màu xanh đậm

tăng cường rau có màu xanh đậm

Trong chế độ ăn của mình các bạn hãy bổ sung thêm các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, ớt chuông, rau bina, rau ngót,.... Trong các loại rau này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, sắt và vitamin nhóm B có lợi cho sức khỏe nhất là với các sĩ tử đang sắp bước vào kỳ thi. 

3. Tăng cường trái cây tươi 

bổ sung trái cây tươi

Các bạn nên ăn nhiều trái cây tươi đặc biệt các loại quả có màu vàng, đỏ như cam, xoài, việt quất, chuối, táo, nho...để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Theo lời khuyên từ các bác sĩ, những lúc ôn thi căng thẳng mệt mỏi bạn có thể ăn 1 trái chuối chín. Trong trái chuối chín có nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn tập trung hơn giúp bạn giảm căng thẳng đáng kể.

4. Hạn chế thức uống kích thích

Hạn chế thức uống kích thích

Cà phê và các thức uống có ga sẽ làm tăng nhịp tim, khiến bạn thực sự mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần thay thế chúng bằng nước ép trái cây, nước dừa, trà xanh, nước lọc. Trong đó, trà xanh sẽ giúp tinh thần bạn luôn tỉnh táo, minh mẫn để ôn thi một cách hiệu quả nhất.

5. Tránh lạm dụng các loại thuốc bổ

Tránh lạm dụng thuốc bổ

Nếu bạn có chế độ ăn uống phù hợp đầy đủ chất dinh dưỡng thì cũng không nên bổ sung thêm các loại thuốc bổ. Vì có nhiều loại thuốc có thể gây những tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ như việc lạm dụng vitamin C (> 1000mg/ngày) có thể  gây mất ngủ, tiêu chảy, thậm chí suy thận.

6. Chú trọng bữa ăn sáng 

chú trọng bữa sáng

Sau thời gian ban đêm ngủ muộn, thức khuya làm cơ thể bạn mệt mỏi, bữa sáng đặc biệt quan trọng  giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc hiệu quả nhất. Vì thế bạn cần có một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, protein, canxi, trái cây, hoa quả và sữa, ngũ cốc....đây đều là những thực phẩm “vàng” cho bữa sáng của bạn.

Mùa thi đang tới gần cũng là lúc các sĩ tử cần quan tâm tới sức khỏe của mình hơn bao giờ hết. Một chế độ ăn uống hợp lí với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu kết hợp cùng kế hoạch thư giãn, tinh thần thoải mái sẽ đập tan nỗi lo của các sĩ tử vể sức khỏe trước mùa thi. Cuối cùng, chúc các bạn thí sinh đạt kết quả đáng mong đợi trong kì thi đại học 2014.

Lan Anh(th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang