Những thực phẩm nên bổ sung cho trẻ ngày Tết

author 06:05 17/02/2015

(VietQ.vn) - Ngày Tết, thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống của trẻ bị đảo lộn khiến trẻ thiếu hụt dinh dưỡng hoặc béo phì, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc…Do đó, cha mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Các món ăn trong ngày tết thường chứa nhiều chất đạm, đường, dầu mỡ với số bữa ăn tăng đáng kể và không có giờ giấc cụ thể sẽ khiến cả người lớn và trẻ nhỏ có thể gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, sự nuông chiều con trong ngày tết có thể làm tăng nguy cơ phá vỡ chế độ ăn uống hợp lý, làm hỏng nếp sinh hoạt của trẻ.

Nguyên nhân của thực trạng này được lý giải bởi nhiều lý do, một phần do các bậc phụ huynh chiều con, muốn con được vui vẻ, thoải mái trong ngày tết, một phần vì nhiều phụ huynh xuề xòa hơn trong việc đảm bảo thực đơn dinh dưỡng của trẻ…

Chế độ ăn uống hợp lí cho trẻ vào dịp Tết nên bổ sung nhiều loại rau xanh

Chế độ ăn uống hợp lí cho trẻ vào dịp Tết nên bổ sung nhiều loại rau xanh

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh dưới dạng luộc như: su hào, bắp cải, bí xanh, su su... trong ngày Tết.

Thay nước ngọt bằng sữa tươi không đường hoặc sữa bột tách béo.

Nên tăng cường các món ăn từ cá: cá hấp, cá om canh dưa.

Thay tôm rắn bằng tôm hấp hoặc luộc

Hạn chế cho trẻ ăn các món chứa nhiều dầu mỡ là chế độ ăn uống hợp lí

Hạn chế cho trẻ ăn các món chứa nhiều dầu mỡ là chế độ ăn uống hợp lí

Nên chế chế biến các món ăn ít béo cho trẻ như: bún riêu cua, bún canh măng, miến nấu thịt nạc, bún nấu cá rau cần... hoặc ăn lẩu trong các bữa sum họp gia đình.

Bổ xung những loại quả chín, ít ngọt như bưởi, cam, quýt, dưa hấu cho trẻ.

Để cân bằng tính nóng do một số thực phẩm ngày Tết gây ra, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc cho bé uống những loại sữa có tính mát như sữa dê.

Cần cho trẻ bổ sung nhiều nước hơn ngày thường để bù lại lượng nước và năng lượng đã mất đi trong quá trình di chuyển, đùa nghịch nhiều.

Kim Trang


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang