Phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh xa mướp đắng

author 17:16 18/06/2015

(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu nên tránh xa mướp đắng vì đây là món có nhiều dược tính, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và trẻ em.

Theo Đông y, mướp đắng có tính hàn, vị đắng, có công dụng thanh nhiệt, giải độc. Mướp đắng thích hợp dùng để điều trị các bệnh nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng. Tuy mướp đắng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng chính vì loại quả này có nhiều dược tính nên không phải ai cũng nên ăn. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thậm chí không sử dụng ăn mướp đắng trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú.

Dinh dưỡng cho bà bầu và phụ nữ đang cho con bú không nên ăn mướp đắng

Dinh dưỡng cho bà bầu và phụ nữ đang cho con bú không nên ăn mướp đắng

Vị đắng của quả gây kích thích mạnh dẫn đến co bóp tử cung và dạ dày, hậu quả có thể gây sảy thai ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.  Mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Do đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh ăn quá nhiều mướp đắng. Mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. 

Mướp đắng có chứa những chất như Quinine, Morodicine và hạt mướp đắng có một chất là Vicine, đây là những chất có thể gây ngộ độc ở một số người. Độc tố Vicine có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với những bà bầu nhạy cảm.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều mướp đắng cũng gây ra tiêu chảy, đau bụng và rối loạn tiêu hoá.  Ngoài phụ nữ có thai, người mắc các chứng bệnh gan thận, tiểu đường và huyết áp thấp.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang