Phương pháp bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ vị thành niên

author 06:35 27/08/2015

(VietQ.vn) - - Trẻ vị thành niên cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể phát triển một cách toàn diện nhất về cả thể chất và trí tuệ. Một số chất và vi lượng, vitamin rất phù hợp trong giai đoạn này.

Theo Bs. Nguyễn Văn Tiến,Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chương trình can thiệp dinh dưỡng ở Việt Nam hiện nay mới tập trung ưu tiên cho hai đối tượng là bà mẹ và trẻ em, lứa tuổi vị thành niên thì gần như bị bỏ quên. Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đọan trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng, các biến đổi về tâm, sinh lý, nội tiết, sinh dục.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể, thì nhu cầu về chất đạm của lứa tuổi này hết sức quan trọng, hàng ngày nhu cầu chất đạm khoảng 70 gam/nam và 60 gam/nữ. Chất đạm cần thiết cho tốc độ phát triển cho trẻ vị thành niên, vì chất đạm giúp tạo nên cấu trúc của tế bào, tạo nên các nội tiết tố (hóc môn) và đáp ứng khả năng miễn dịch cơ thể. Nguồn đạm động vật cung cấp cho bữa ăn từ: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua,... nguồn đạm thực vật từ đậu đỗ, vừng, lạc,…

Trẻ vị thành niên cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để phát triển đầy đủ

Trẻ vị thành niên cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để phát triển đầy đủ

Nhu cầu chất béo hàng ngày mà trẻ vị thành niên cần là từ 40-50 gam, nguồn chất béo từ nguồn gốc động vật và thực vật với tỷ lệ cân đối là 70% và 30%. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng, giúp hòa tan và hấp thu các loại vitamin tan trong dầu: vitaminA, E, D, K. Vitamin A có trong thức ăn động vật: gan, trứng, sữa,... Ngoài ra thức ăn thực vật cung cấp nguồn caroten như rau xanh, gấc, qủa màu vàng. Nhu cầu vitamin A lứa tuổi vi thành niên là 600 mcg/ngày.

Vitamin C giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và axit folic. Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống dị ứng, tăng khả năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật, bảo vệ thành mạch. VitaminC có nhiều trong các loại rau xanh, qủa chín. Nhu cầu vitamin C tuổi vị thành niên là 65 mg/ngày.

Chất sắt là thành phần của huyết sắc tố, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và là thành phần quan trọng của hemoglobin. Sắt trong cơ thể cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin), vận chuyển oxy, CO2, phòng bệnh thiếu máu. Đồng thời trẻ cần bổ sung thêm canxi: Rất cần thiết cho tuổi vị thành niên, vì giai đoạn này tốc độ phát triển chiều cao rất nhanh, nhu cầu canxi nhiều, canxi cùng với photpho duy trì và hình thành bộ xương, răng vững chắc. Can xi có nhiều trong sữa, các loại thủy, hải sản.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang