Chế tạo loại pin lithium-ion mới giúp sạc ô tô điện chỉ trong 10 phút
Phổ biến quy chuẩn, chia sẻ kinh nghiệm về an toàn pin lithium-ion
Thiết bị dùng pin lithium-ion phát nổ, cơ quan quản lý ra phương án kiểm soát chất lượng
Tái chế chai thủy tinh bỏ đi thành pin lithium ion hiệu suất cao
Hiện nay, rào cản khiến ô tô điện kém hấp dẫn với người tiêu dùng là thời gian nạp năng lượng (sạc pin) lâu hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng xăng dầu. Chính vì vậy, thiết kế pin lithium-ion mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania mới đây đã giúp rút ngắn 2/3 thời gian sạc, có thể là chìa khóa giúp mở rộng thị trường xe điện trong tương lai.
Theo công bố trên tạp chí Joule, chỉ cần 10 phút sạc, loại pin mới có thể nạp đủ điện để phương tiện chạy liên tục quãng đường 322 - 480 km. Trưởng nhóm nghiên cứu Chao-Yang Wang cho biết, tốc độ sạc như vậy đòi hỏi pin phải có khả năng nạp nhanh chóng 400 kilowatt điện.
Các pin lithium-ion hiện có trên thị trường không thể làm được điều này vì ở nhiệt độ 20 - 30°C, tốc độ sạc quá nhanh có thể gây ra hiện tượng mạ lithium, tức sự hình thành của lớp cặn lithium kim loại xung quanh cực dương, khiến tuổi thọ và hiệu suất của pin giảm đáng kể chỉ sau 60 chu kỳ sạc.
Loại pin mới được chế tạo có thể tích trữ mức năng lượng đủ cho xe ô tô điện đi quãng đường 322-480km sau 10 phút sạc.
Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã làm nóng điện cực lên đến 60°C, cho phép pin sạc nhanh qua 2.500 chu kỳ mà không tạo ra lớp mạ, điều này tương đương với 14 năm sử dụng hay 750.000 km hành trình. Pin sau mỗi lần sạc sẽ được làm mát về nhiệt độ phòng trước khi sử dụng.
Thiết kế pin mới được đánh giá là bước đột phá công nghệ, tuy nhiên nhóm nghiên cứu cho biết có thể mất vài năm đến một thập kỷ mới có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Họ cần thêm thời gian để đảm bảo việc làm nóng pin trong quá trình sạc ngắn là an toàn và ổn định, không dẫn đến các vụ nổ năng lượng.
Bảo Lâm (Theo The Guardian, Newsciencetist, UPI)